Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày thơ Việt Nam trình diễn nghi lễ hầu đồng

Hoàng Quyên| 05/03/2015 13:08

(HNMO) - Một trong những tiết mục biểu diễn hấp dẫn nhất ở Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 diễn ra sáng nay (5/3 - tức ngày Rằm tháng Giêng năm Ất Mùi) là màn diễn nghi lễ hầu đồng của các nghệ sĩ dân gian đến từ Nam Định.

Màn biểu diễn Nghi lễ hầu đồng tại sân thơ quốc tế nhận được nhiều tràng pháo tay của bạn bè quốc tế. Đây là tiết mục biểu diễn thu hút sự chú ý của không chỉ người yêu thơ Việt Nam mà còn của nhiều khách quốc tế. 



Các nghệ sĩ đến từ Nam Định trình diễn nghi lễ hầu đồng giá cô Bé


Mặc cho thời tiết khá lạnh, kèm theo lất phất mưa xuân, ngay từ sáng sớm nay, hàng trăm người yêu thơ đã đổ về Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội để tham gia Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 với chủ đề Hướng về Biển đảo tổ quốc. Sự hồ hởi ấy thể hiện rõ nhất ở những người yêu thơ cao tuổi. Nhiều người chỉ đến Ngày thơ để gặp lại bạn thơ, bạn tâm giao nhưng chuẩn bị trang phục cầu kỳ như áo dài, complet sang trọng.

Hai cụ ông Trần Minh Tam, 95 tuổi  (phải) và Phạm Duy Quang hơn 80 tuổi, rủ nhau đi dự Ngày hội thơ Việt Nam từ 7h sáng. Dù tuổi cao nhưng không năm nào đôi bạn già này thiếu vắng trong Ngày thơ Việt Nam.

Cụ Phạm Duy Quang cho biết, nét mới của Ngày thơ Việt Nam năm nay là mời thêm nhiều nhà thơ nước ngoài đến tham dự khiến cho ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 mới mẻ và mang tính hội nhập hơn. Cụ Phạm Duy Quang khoe, có 2 bài thơ được chọn đọc tại Lán thơ di sản.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Ngày thơ. Ông cho biết, cùng với thời điểm diễn ra Ngày thơ Việt Nam tại Văn Miếu – Quốc tử giám Hà Nội, trên 100 điểm khác trong cả nước cũng diễn ra nhiều hoạt động phong phú của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13.

Ông Samauy, Tổng thư ký Hội Nhà văn Á - Phi, Quốc vụ khanh văn hóa, Chủ tịch Hội Nhà văn Ai Cập phát biểu trong lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2015. Ông kể câu chuyện về giấc mơ của mình, trong giấc mơ ấy ông gặp một vị thần thi ca của Ai Cập nói rằng ông sẽ có mặt trong một sự kiện đặc biệt của một đất nước thân thiện, mến khách và hòa bình. Ông Samauy cho biết, giấc mơ ấy khiến ông rất vui vì hôm nay ông được đứng phát biểu tại Ngày thơ Việt Nam.

Ông Samauy tặng Hội Nhà văn Việt Nam bức tượng về vị thần thi ca của Ai Cập

Dẫn dắt sân khấu thơ truyền thống là nhà văn Di Li và nhà thơ Đỗ Trung Lai

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến mở màn cho sân khấu thơ truyền thống với bài thơ "Tổ quốc là tiếng Mẹ". Phần thể hiện của nhà thơ cũng được dịch sang tiếng Anh

Nét mới nhất của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13 là có sân thơ quốc tế với sự tham gia của 150 nhà thơ, nhà văn, dịch giả văn học Việt Nam từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Nhiều nhà thơ nước ngoài trình bày tác phẩm của mình trên sân khấu.

Tác giả Karel Sys, đến từ CH Séc sau khi có phần trình diễn thơ tại sân khấu đã dành thời gian tiếp xúc báo chí Việt Nam. Ông Karel Sys cho biết, ông là người dịch tác phẩm "Nhật ký trong tù" của Hồ Chủ tịch ra tiếng CH Séc. Đây là lần đầu tiên ông tham dự Ngày thơ Việt Nam vì thế ông rất phấn khởi khi nhận thấy rằng người Việt Nam rất yêu chuộng thơ ca, bất cứ ai cũng có thể trở thành thi sĩ.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, năm nay với sự tham gia của các nhà thơ nước ngoài nên Ngày thơ Việt Nam có sức hấp dẫn, mới mẻ riêng.

Một trong lo ngại của nhiều nhà thơ khi tham gia là vấn đề phiên dịch vì thơ ca truyền tải qua nhiều thứ tiếng đôi khi sẽ khó có thể truyền tải được hết tinh thần của tác giả. Tuy nhiên, BTC cố gắng hết sức phiên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại một cách tốt nhất.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cũng nhận định, đến thời điểm này, vị thế của thơ ca Việt Nam trên bản đồ thế giới đã có chỗ đứng nhất định. Tại Ngày thơ Việt Nam năm nay với việc tham gia của nhiều nhà văn, nhà thơ nước ngoài, BTC hy vọng, sẽ có nhiều nhà thơ Việt Nam tìm được đối tác của mình để cho ra mắt những tác phẩm sách được in bằng nhiều thứ tiếng.

Lần đầu tiên, Ngày thơ Việt Nam có sự tham gia của lực lượng Hải quân Việt Nam. Dù chỉ tham gia một tiết mục biểu diễn văn nghệ, không đọc thơ nhưng các chiến sĩ của lực lượng hải quân Việt Nam cho biết, rất cảm kích khi nghe những vần thơ đanh thép, giàu tình thân hướng ra biển đảo của các nhà thơ trong Ngày thơ Việt Nam năm nay.

Trung tá Nguyễn Văn Bằng cho biết, "Nghe những vần thơ ăm ắp tình quân nhân, chúng tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình hơn nữa trong công việc bảo vệ vùng biển thiêng liêng của tổ quốc".

Trung tá Hải quân Nguyễn Văn Bằng chụp ảnh với tác giả Chu Văn Thịnh và tác phẩm thơ viết bằng thư pháp có hình Tổ quốc Việt Nam.

 Tác giả Chu Văn Thinh với thú vui đam mê thư pháp đã sáng tác tác phẩm viết bài thơ "Tổ quốc nhìn từ biển" theo phong cách thư pháp. Ông Chu Văn Thịnh cho biết, chữ "Việt Nam" viết theo lối thư pháp có hình tổ quốc Việt Nam đã được ông đăng ký bản quyền.

Tại các lán thơ, nhiều người yêu thơ tập trung xem và mua các tác phẩm văn học được giới thiệu và bày bán tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thơ Việt Nam trình diễn nghi lễ hầu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.