Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du khách đội mưa tham gia hội chọi trâu Hải Lựu

Phạm Thị Nết| 06/03/2015 22:58

(HNMO)- 16 tháng Giêng làn ngày đầu tiên của hội chọi trâu Hải Lựu, nhưng từ sớm Hải Lựu đã đón hàng vạn du khách ùn ùn khắp nơi đổ về tham gia lễ hội với tâm trạng hào hứng.

Mặc dù trời mưa tầm tã cả ngày nhưng cũng không cản bước chân của hàng vạn du khách khắp mọi nơi đổ về Hải Lựu để tham gia Hội chọi trâu 2015


Tham gia hội chọi trâu năm nay có 32 "ngưu thủ" được người dân trong xã mua về từ các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu… khoảng đầu năm trước.

Các "ông trâu" tham gia thi đấu phải trên dưới 10 tuổi, qua tuyển chọn kỹ lưỡng với các đặc điểm lông mọc da trê, mắt nhỏ mi dày, móng gối đẹp, sừng cánh cung, mình trường với vòng ngực trên 2 mét.

Chế độ cho ăn mỗi ngày của trâu chọi là 100 kg cỏ, 4 kg cám ngô, cám gạo, mật mía và uống bổ sung vitamin. Hàng ngày, các chủ trâu còn phải đưa trâu ra ngoài đồng để huấn luyện khoảng 1-2 tiếng, xuống bãi bùn luyện húc bờ cao, xuống ruộng thấp luyện miếng đánh thấp rồi đưa trâu ra sông, hồ tắm rửa sạch sẽ.

Cặp đấu số 14 của ngày thi đấu vòng loại.


Hôm nay, 16 hiệp đấu vòng loại nảy lửa của 32 "ngưu thủ" gọi là "ông cầu" tham gia lễ hội chính thức diễn ra tại sân vận động xã Hải Lựu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết thúc ngày đầu tiên của hội, 16 “ông cầu” xuất sắc nhất gồm "ông cầu" số báo danh 04, 08, 09, 10, 11 ,12, 14, 16,19, 22, 23, 24, 25, 29, 30, 31 sẽ tham dự thi đấu vào 8h sáng mai. Chung cuộc, ban tổ chức sẽ trao 3 giải nhất, nhì, ba cho các "ông cầu" suất sắc nhất với số tiền thưởng lần lượt là 45 triệu, 35 triệu và 30 triệu.

Sau các cuộc tỉ thí, tất cả "ông cầu" đều bị mổ thịt bán cho khách thập phương với giá rất cao.


Theo truyền thuyết, lễ hội này có từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước ta, nhà Triệu tan rã, thừa tướng nhà Triệu lúc bấy giờ là Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu (nay là xã Hải Lựu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) để tổ chức đánh giặc.

Sau mỗi trận thắng giặc, Lữ Gia lại tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi sẽ giết để khao quân. Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu tôn ông làm thành hoàng làng và lễ hội chọi trâu bắt đầu có từ đó.

Tuy nhiên, trong lịch sử đã có thời kỳ vì chiến tranh, lễ hội chọi trâu không được tổ chức. Năm 2002, lễ hội này được khôi phục, tổ chức vào 2 ngày 16, 17 tháng giêng và duy trì đến nay. Hội chọi trâu Hải Lựu là một trong những lễ hội văn hoá dân gian cổ xưa còn lưu giữ được dáng vẻ nguyên sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách đội mưa tham gia hội chọi trâu Hải Lựu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.