Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rapper Hà Lê: Mong Rap Việt vươn ra thế giới

Hoàng Lân| 17/03/2015 11:34

(HNMO) - Là một trong những người tiên phong cho Rap Việt và được đánh giá là một trong những rapper hàng đầu Việt Nam hiện nay, Hà Lê là cái tên rất quen thuộc của thế giới âm nhạc underground. Anh vừa có những trải lòng khi nói về con đường và sự phát triển của Rap Việt.

Rapper Hà Lê


* Được biết khi bắt đầu theo đuổi đam mê Hiphop anh đã vấp phải sự phản đối gây gắt từ gia đình. Anh đã đối mặt và thuyết phục gia đình như thế nào?

- Thời điểm đó, chẳng có lời nói nào có đủ sức nặng để thuyết phục được gia đình cả vì mình còn đang du học ở nước ngoài theo mong mỏi của gia đình. Và cũng chính môi trường tự do và luôn khuyến khích người trẻ tìm thấy đam mê để theo đuổi đã truyền cảm hứng cho mình đến với nghệ thuật. Chính vì không thể nói hết được với gia đình nên một mặt mình vẫn cố gắng đảm bảo việc học để gia đình yên tâm, mặt khác thì chăm chỉ tập luyện, làm việc để có được nền tảng vững chắc thuyết phục gia đình. Nếu bạn muốn làm điều mình thích và muốn nhận được sự ủng hộ của những người xung quanh thì bạn phải cực kì nghiêm túc với công việc và đam mê của mình. Đó là cách thuyết phục hiệu quả nhất.

* Mọi người biết đến Hà Lê với vai trò là một vũ công trước khi là một Rapper, mặc dù nhạc rap mới là đam mê đầu tiên của anh. Anh có thể chia sẽ tại sao lại chọn phát triển sự nghiệp nhảy trước thay vì là rap?

- Mình nghĩ đó cũng là cái duyên và mình tin vào một điều là việc gì xảy ra cũng đều có lý do của nó cả. Mình đam mê Rap từ trước khi biết đến nhảy nhưng ngày đó mình chưa thực sự tìm hiểu sâu về môn này. Nhảy là cái đầu tiên đưa mình đến gần hơn cả với phong cách và văn hóa Hiphop. Khi Hiphop đã trở thành một thứ thuộc về mình, mình mới bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về Rap. Những kinh nghiệm mình có được khi học nhảy, sau này là làm biên đạo đã quay lại giúp mình có được cách tiếp cận với Rap một cách bài bản hơn và giúp mình tìm ra được phong cách của mình tốt hơn.


Hà Lê hiện là một trong những rapper tên tuổi của Hiphop Việt


* Anh có gặp khó khăn nhiều khi chuyển từ một vũ công sang theo đuổi một vai trò mới đó là rapper?

- Có chứ. Vì diễn nhảy, diễn rap hay hát khá là khác nhau. Trước đây mình hay viết rap trên nền beat có sẵn download ở trên mạng về và thường là chỉ cho mình và một vài người bạn thân nghe. Lúc đó viết ra chỉ vì thích chứ cũng chưa có kĩ thuật hay am hiểu gì nhiều về âm nhạc. Khó khăn lớn nhất đối với mình là phải bỏ qua cái tôi, bỏ qua những thành công đã có được với nhảy để trở thành một người học trò đúng nghĩa khi tiếp cận vai trò mới.

* Là một Rapper chuyên nghiệp đã tạo dựng được tên tuổi, theo anh để Rap Việt có thể bắt kịp các nước trong khu vực và thế giới thì thế hệ rapper trẻ cần phải có những tố chất gì ?

- Trước tiên phải là tình yêu dành cho Rap, sau đó là nắm thật vững những yếu tố và kĩ thuật căn bản của một rapper cần có, từ đó bạn mới có thể tạo ra được phong cách riêng cho mình. Làm việc nghiêm túc dù đó là việc bạn được trả công hay chỉ là việc bạn làm miễn phí cho người khác. Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn làm việc trong một thị trường âm nhạc sôi động, có điều đó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tăng cường giao lưu học hỏi với bạn bè quốc tế, có ngoại ngữ tốt cũng sẽ thuận lợi hơn cho bạn rất nhiều.

* Thời gian vừa qua giới truyền thông xôn xao về một loại hình thời sự mới, đó là làm bản tin trên nền nhạc rap hay còn gọi là Rap News. Có thể nói,Việt Nam là nước đi đầu trong việc làm mới bản tin thời sự theo một cách rất khác, anh đánh giá thế nào về cách làm này?

Đây là một sự sáng tạo rất hay. Nó đưa nhạc Rap đến gần hơn với những người yêu nhạc và thích nghe các thông tin thời sự. Mình cũng đã được thử sức ở vai trò này khi được giao viết một bản tin tổng hợp cho Lễ Trao Giải Zing Music Awards 2014 và mọi người cũng rất ủng hộ phần biểu diễn này của mình. Cách làm này tưởng dễ nhưng thực tế là rất khó, là một thử thách cho những bạn rapper vì chúng ta phải làm sao tổng hợp được tin tức cần đưa, bên cạnh đó vẫn phải có đủ những yếu tố căn bản làm nên Rap.

* Nhiều cuộc thi nhảy đã được anh và các cộng sự tổ chức, trong tương lai anh có dự định tổ chức một cuộc thi nào về rap không?

- Sắp tới thì mình và anh Việt Max đang chuẩn bị cho một dự án về Hiphop nói chung có cả nhảy và Rap. Dự án này mình muốn giúp các bạn trẻ hiểu đúng, hiểu sâu hơn về từng môn nghệ thuật trong Hiphop, từ đó có thể giúp các bạn định hướng về nghề nghiệp trong tương lai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rapper Hà Lê: Mong Rap Việt vươn ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.