Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ TT-TT sẽ xử lý nghiêm theo luật nếu VTV cố tình làm sai nguyên tắc

Hoàng Quyên| 25/03/2015 12:08

(HNMO) – Vụ việc VTV có nguy cơ phải tạm dừng phát sóng một số chương trình truyền hình ăn khách do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tạm dừng cấp giấy phép đăng ký liên kết giữa VTV và một số đối tác đang ngày một nóng lên. Các bên liên quan đang từng bước có những phản ứng quyết liệt.

Chương trình "Asia's got talent" được VTV phát sóng vào ngày 22-3 trên VTV6


Như HNMO đưa tin, ngày 20-3, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã có văn bản thông báo không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần.

Theo thông báo, các chương trình “Đẹp Việt”, “Thần tượng âm nhạc Việt Nam”, “Sáng tạo Việt”, “Cái lý - cái tình” sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết. Các chương trình “Chuyện đêm muộn”, “Khí phách Việt Nam”, “Tìm kiếm tài năng châu Á” mới được VTV gửi tờ khai đăng ký các chương trình liên kết cũng không được xử lý hồ sơ xem xét trình cấp giấy chứng nhận để VTV có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình trước khi phát sóng.

Mặc dù, Bộ TT&TT bật “đèn đỏ” yêu cầu VTV chấn chỉnh lại hoạt động thì ngày 22-3, VTV vẫn cho phát sóng chương trình “Tìm kiếm tài năng châu Á – Asia’s got talent” trên VTV6. Đây là chương trình VTV liên kết với công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD) mua bản quyền và phát sóng phiên bản Việt. Hành động này của VTV được xem là sự thách thức với thông báo trước đó của Bộ TT-TT.

Chiều ngày 24-3, tại cuộc họp giao bao báo chí, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, Bộ TT-TT cho hay, hiện VTV đã gửi công văn lên Thủ tướng phản ứng về một số quyết định của Bộ TT-TT. Đây được xem là phản ứng quyết liệt của VTV trước thông báo bất ngờ của Bộ TT-TT. Chúng tôi liên hệ với VTV về vấn đề này nhưng đại diện phát ngôn của VTV từ chối trả lời với lý do bận đi công tác xa.

Được biết, cũng tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 24-3, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: “VTV cần thực hiện nghiêm túc các quy định, khi chưa được cấp phép thì chưa được phát sóng”.

Nhiều chương trình của VTV bị phản ứng vì thiếu thận trọng khi phát sóng. (Ảnh: thí sinh Tấn Phát uống nhầm axit trong chương trình "Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2014")


Ông Hoàng Vĩnh Bảo cũng khẳng định, khi chưa có văn bản pháp luật mới thì VTV cần thực hiện các văn bản hiện hành. Bộ TT-TT yêu cầu VTV không phát sóng những chương trình chưa được cấp phép.

Đại diện Bộ TT-TT cũng khẳng định, nếu VTV vẫn cố tình phát sóng những chương trình liên kết mà Bộ TT&TT chưa cấp phép thì Bộ sẽ xử phạt theo đúng quy định của pháp luật..

Theo Bộ TT-TT, thời gian qua VTV luôn để mắc những sai sót trong các chương trình phát sóng gây phản ứng dư luận. Tính từ năm 2013, VTV để xảy ra 51 sai phạm. Bộ đã thường xuyên nhắc nhở VTV trong các cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần và nhắc nhở bằng văn bản 10 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền phạt là 145 triệu đồng.

Được biết, từ đầu năm 2015, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài THVN. Trong số này, Cục đang xử lý 9 hồ sơ, 3 hồ sơ yêu cầu làm rõ trước khi cấp phép. Trong số 9 hồ sơ đang xử lý, có 5 hồ sơ lần đầu tiên đăng ký. Tuy nhiên, trong số những hồ sơ này có chương trình “Chết cười” vừa lên sóng truyền hình số đầu tiên đã bị dư luận phản ứng vì bị cho là nhảm nhí và bị cơ quan quản lý nhắc nhở sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT-TT sẽ xử lý nghiêm theo luật nếu VTV cố tình làm sai nguyên tắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.