Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại viết không để nghỉ dưỡng

Người Lái Đò| 29/03/2015 06:39

(HNM) - Tạp chí Văn nghệ quân đội đang mở trại sáng tác thơ ở nhà sáng tác Đại Lải (Vĩnh Phúc). Trại được mở với tinh thần tập trung vào đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng. Những người tổ chức cũng muốn tăng cường cho loạt tác phẩm đầu tham gia cuộc thi thơ do tạp chí mới phát động.

Có nét đáng chú ý theo dư luận văn nghệ sĩ và nhà tổ chức trại là có khá nhiều tác phẩm hay, chất lượng, được đánh giá cao ở một số cuộc thi đã ra đời từ những trại viết như thế. Cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ quân đội vừa qua với những tác phẩm đoạt giải cao từng ra đời từ trại viết phía Bắc, phía Nam, quy tụ nhiều cây bút sung sức.

Thực tế, hoàn toàn không phải tác phẩm ra đời từ trại là được giải hoặc đều có chất lượng tốt. Đã từng có không ít nghi ngại về việc tổ chức trại sáng tác để nghỉ dưỡng, thậm chí nhiều người cho rằng các trại viết đã sắp lùi vào quá vãng vì nghệ sĩ ngày càng bận rộn lại thêm… "cá tính mạnh" khiến việc ngồi chung "trại" để viết lách trở nên khó khả thi...

Nói vậy để thấy, mở trại hay không mở trại không phải là việc quyết định toàn bộ việc có tác phẩm hay, vấn đề ngày một rõ ràng là cách thức tổ chức thế nào để mô hình này thực sự hiệu quả. Nhiệm kỳ trước, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng có các trại viết thường niên được ghi nhận với cách tổ chức, làm việc, bình giá, chọn lựa chặt chẽ hơn. Có đề cương đáp ứng yêu cầu, duyệt được thì nhà tổ chức mới mời dự trại để hoàn thành tác phẩm. Rồi có đọc và góp ý cặn kẽ. Nhiều kịch bản rời trại đã bước lên sân khấu, tính ra tỷ lệ không bị cất vào ngăn kéo đã cao hơn trước.

Đã đang và sẽ vẫn có nhiều trại viết được mở thêm trong thời gian tới. Không ai phủ nhận yếu tố động viên, hỗ trợ, tạo chất xúc tác cho người viết qua mô hình này, nhưng nhất định nó cũng chẳng nên coi nhẹ mục đích chính là đi trại để viết chứ không phải để... nghỉ dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại viết không để nghỉ dưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.