Theo dõi Báo Hànộimới trên

Album “Khoảng lặng” – bản hùng ca thời kháng chiến chống Mỹ

Hoàng Quyên| 03/04/2015 08:57

(HNMO) – “Khoảng lặng” là album vừa ra mắt khán giả cả nước của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp (nguyên đại úy không quân, biên tập âm nhạc Đài TNND TPHCM, giảng viên sáng tác Nhạc Viện TPHCM) kỷ niệm 40 năm ngày toàn thắng, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015).

Album "Khoảng lặng"


12 ca khúc trong album được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ những thơ của nhà văn Nguyễn Trọng Luân (cựu chiến binh Tây Nguyên). Mỗi ca khúc trong album là một khoảng lặng rất… lính, phản ánh sống động, chân thực và đầy xúc thời “xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ”.

Đó là những hình ảnh, âm thanh, mùi rừng đại ngàn, mùi khét khói bom đạn (trong “Mưa tháng 7”, “Hoa trinh nữ”); những khoảng lặng nghẹt thở tại cửa ngõ Sài Gòn trước ngày toàn thắng (trong “Khoảng lặng trước bình minh”, “Đêm Đồng Dù”, “Nắng ở cầu Bông”)…

Đó là sự hy sinh, tình yêu thủy chung của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh (“Chuyện tình hoa giấy”, “Hoa trinh nữ”), hay là sự nghẹn ngào xót thương người mẹ già ôm thi hài con hát ru (trong “Đêm cuối mẹ ru con”)…

Đó còn là nỗi nhớ thương đồng đội nhòa nước mắt của những người lính già mỗi lần về thăm chiến địa xưa, những ngày kỷ niệm chiến thắng ("Một vùng đồng đội", "Đàn tính người ơi", "Hoa cỏ may", "Về Bến Dược")… cùng niềm tự hào là người có mặt tại Sài Gòn ngày toàn thắng ("Sân trường một sáng tháng 5")…


Nhóm nhạc Artista


Cả album là bản anh hùng ca trầm lắng về một thời gian lao mà anh dũng… trong ấy, dòng âm thanh chủ đạo là trữ tình, lắng đọng.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ: “Những ca khúc trong album là những câu chuyện về chiến tranh đã có độ lùi 40 năm, đủ để những khoảng lặng trong trái tim người lính dâng trào. Lắng lại những hào sảng, ngợi ca chỉ còn những trầm lắng, thấm sâu sự mất mát, hy sinh, nghĩa tình đồng đội. Phần âm nhạc của album dịu, lắng đọng, có âm hưởng dân gian Bắc bộ và Nam bộ được biểu cảm đa dạng về ngôn ngữ và chất liệu âm nhạc. Người nghe cũng sẽ nhận thấy mình trong những khoảng lặng ấy”.

Album do 2 nhạc sĩ Yên Lam Và Lâm Pianist phối khí được các ca sĩ Y Jang Tuyn, Trang Nhung, Đông Đào, Dương Quốc Hưng cùng 3 chàng trai của Artista thể hiện.

Album sẽ khiến người nghe cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh với những gian khổ, chia ly, mất mát, đau thương; cảm nhận được tình yêu, thấm thía được sự hy sinh lớn lao của người lính, của cả dân tộc, qua đó tự hào về lịch sử giữ nước bất khuất của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Album “Khoảng lặng” – bản hùng ca thời kháng chiến chống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.