Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một cách tiếp cận mới với ca khúc cách mạng

Hà Dương| 25/04/2015 07:43

(HNM) - Dịp kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, sân khấu ca nhạc không thiếu chương trình tôn vinh ca khúc cách mạng. Nhưng với cách làm của những người trẻ,

Chương trình “Quà tặng thời gian” thu hút nhiều ca sĩ trẻ tham dự.



Có thể nói, đây là một quyết định khá thông minh của những người tổ chức: Kênh QPVN, Công ty Truyền hình Viettel và Công ty Truyền thông Việt Giải trí trong bối cảnh âm nhạc ngày càng đòi hỏi sự sáng tạo, đáp ứng xu thế thưởng thức của khán giả. Hơn nữa, đây cũng là cách để những người trẻ có thể bày tỏ sự quan tâm, suy nghĩ của mình với quá khứ hào hùng của dân tộc và khả năng giữ gìn, kế thừa, tiếp nối trong thời đại ngày nay.

Người khởi xướng ý tưởng là ca sĩ Đăng Khôi, người trở nên quen thuộc đối với khán giả ưa chuộng dòng nhạc trẻ như pop ballad, R&B… Đăng Khôi cho biết: "Thời niên thiếu, tôi bị hấp dẫn bởi dòng nhạc thịnh hành, nhưng hát ca khúc cách mạng như trả bài, không có hồn. Khi trưởng thành, trải nghiệm và thấm thía sự hy sinh của cha ông đi trước để giành độc lập cho dân tộc, cảm được sức mạnh cổ vũ lớn lao từ những ca khúc cách mạng, tôi muốn hát chúng nhưng theo cách của thế hệ chúng tôi". Sự chín chắn và tư duy âm nhạc mạch lạc của chàng ca sĩ này thể hiện rõ trong việc mời ê kíp cộng tác sản xuất chương trình. Những cái tên như nhà thơ Phan Huyền Thư, nhạc sĩ Thanh Phương, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, đạo diễn Bông Mai đủ để làm nên đẳng cấp cho "Quà tặng thời gian".

Nhà thơ Phan Huyền Thư cho biết: "Đêm nhạc sẽ được xây dựng thành một câu chuyện lịch sử theo những hình thức âm nhạc cách tân, mới mẻ, đương đại. Ở đây, những người trẻ sẽ là trung tâm câu chuyện dẫn dắt khán giả đến với mạch nguồn của những ca khúc cách mạng - đó là tinh thần bất khuất, tinh hoa dân tộc mà cha ông để lại cho thế hệ sau như một món quà thời gian".

Trong thời lượng khoảng 100 phút, khán giả bước vào những không gian khác nhau. Ban đầu là từng màn ca - vũ kịch nối tiếp đưa khán giả trở về giai đoạn lịch sử hào hùng cách đây hơn 40 năm, đủ cả nhiệt huyết cách mạng, khí thế, sự hy sinh, nỗi đau chia cắt và chiến thắng vẻ vang. Rồi người xem chuyển từ ca khúc hào hùng sang những bài ca sâu lắng hơn, kết lại xúc cảm tự hào, cảm nhận quyết tiếp nối bước chân cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bùng cháy trong trái tim của những người trẻ. Nhạc sĩ Thanh Phương và Dương Khắc Linh đã phối mới lại 20 ca khúc, hợp với từng bối cảnh nhưng vẫn tạo thành một mạch chảy xuyên suốt. Trong đó, không thể thiếu những ca khúc đi vào lòng người như "Lá xanh", "Lời người ra đi", "Bộ đội về làng", "Hành khúc ngày và đêm", "Lá đỏ", "Bài ca hy vọng", "Tình ca", "Quê hương tình yêu và tuổi trẻ", "Bài ca không quên"… Góp mặt trong đêm nhạc này, ngoài những tên tuổi hàng đầu của Việt Nam luôn biết cách tự làm mới mình như Thanh Lam, Mỹ Linh, Trọng Tấn còn có những gương mặt trẻ có sức ảnh hưởng đến giới trẻ hiện nay, đó là Đăng Khôi, Phạm Thu Hà, Bảo Trâm, Dương Hoàng Yến, Thùy Chi, Trang Pháp, Ngô Kiến Huy, nhóm Ngũ Cung, nhóm Oplus… Một số ca sĩ hiếm khi hát nhạc đỏ nên sự xuất hiện của họ trong chương trình đã là một sự làm mới, chưa kể khả năng sử dụng lợi thế âm nhạc đương đại để tạo sức hấp dẫn cho nhạc "đỏ" mà họ có thể đem đến cho chương trình.

Đêm "Quà tặng thời gian" sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh QPVN, phát sóng trực tuyến trên trang Mobitv.vn, Keeng.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cách tiếp cận mới với ca khúc cách mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.