Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm tựa của tinh thần đại đoàn kết

Mai Hoa| 28/04/2015 07:30



Hàng nghìn năm qua, mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, người Việt dù ở bất cứ đâu đều hướng về đất Tổ (Phú Thọ), nơi có Đền Hùng linh thiêng. Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để những người con nước Việt hướng về, tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, khẳng định khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giỗ Tổ Hùng Vương thu hút hàng triệu người con nước Việt hành hương về cội nguồn. Ảnh: Khánh Nguyên


Sáng nay (28-4, tức mùng 10 tháng Ba Âm lịch), Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Ất Mùi được tổ chức trang trọng với lễ dâng hương tại Đền Thượng, đặt hoa tại Lăng Hùng Vương. Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng được thành kính thực hiện. Không chỉ diễn ra tại đất Tổ, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương còn được tổ chức nhiều nơi trên khắp mọi miền của đất nước. Theo tư liệu của Cục Di sản văn hóa, cả nước hiện có 1.417 di tích có thờ cúng Vua Hùng và các nhân vật thời Vua Hùng. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, những người con xa xứ cũng tổ chức Lễ giỗ Tổ, hoặc cùng gia đình thắp nén nhang, nhớ về nguồn cội. Có thể thấy rõ việc thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", là điểm tựa tinh thần, tạo nên sức mạnh đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Với quy mô và ý nghĩa to lớn đó, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được Nhà nước ta xác định là Quốc lễ. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được Bộ VH-TT&DL ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với tâm thức "trăm con hướng về đất Tổ", Ban tổ chức (BTC) Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 dự kiến sẽ đón khoảng 6-7 triệu lượt người về TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) vào dịp này. Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015 Hà Kế San nhấn mạnh: Mỗi thành viên trong BTC đều ý thức rõ nhân dân về với đất Tổ là về với cội nguồn, vì vậy, Phú Thọ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào về dự giỗ Tổ. Các chương trình hoạt động của BTC sẽ được thực hiện với nghi thức trang nghiêm, trọng thể, hướng đến mục tiêu củng cố tinh thần đoàn kết cộng đồng...

Dâng bánh chưng, bánh giầy, nét đẹp văn hóa truyền thống tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Khánh Nguyên


Trong những ngày này, người dân các xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích lịch sử Đền Hùng như các xã Hùng Lô, Chu Hóa, Kim Đức, phường Văn Phú (TP Việt Trì), xã Tiên Kiên, thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) đều tổ chức rước kiệu về Đền Hùng với các nghi thức truyền thống trang trọng. Tất cả các nghi thức đều được thực hiện với sự thành kính, trang nghiêm, một lòng tri ân công đức tổ tiên đã có công dựng nước và giữ nước. Người dân các làng, các xã cùng giao lưu văn hóa, đoàn kết để làm nên một lễ hội linh thiêng trong tâm thức người Việt. Các hoạt động giao lưu dân ca các vùng miền, liên hoan thơ, nhạc "Về cội nguồn đất Tổ", tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy… đều góp phần tăng cường sự gắn bó, giao lưu, đoàn kết giữa người dân các vùng miền về với đất Tổ.

Mỗi người dân nước Việt đều lưu giữ truyền thuyết về Hùng Vương - con của cha Lạc Long Quân - giống Rồng và mẹ Âu Cơ - giống Tiên, đã có công dựng lên Nhà nước Văn Lang cổ đại. Đối với cộng đồng các làng xung quanh Đền Hùng, Hùng Vương còn là thần tổ gắn với nghề nông, dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng để vật nuôi sinh sôi nảy nở, mùa màng bội thu. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vì thế thấm đẫm một cách thật tự nhiên, gắn bó máu thịt với đời sống nhân dân, góp phần củng cố mối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương cũng chính là tôn vinh các giá trị truyền thống yêu nước. Biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, mỗi người dân Việt càng thêm ý thức tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân tộc để bảo vệ và xây dựng đất nước.

(HNM) - Chiều 27-4, tại tỉnh Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam dẫn đầu đoàn đại biểu kiều bào dâng hương tại Đền Thượng thờ các Vua Hùng, dâng hương Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân tại quần thể Khu di tích Đền Hùng. Đây là hoạt động trong chương trình Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, với sự tham dự của đại biểu kiều bào đang sinh sống, làm việc ở 20 quốc gia trên thế giới.

Đình Hiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa của tinh thần đại đoàn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.