Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm ảnh “Việt Nam Ngày nay” tại Iran

Đình Hiệp| 27/05/2015 11:11

(HNMO) - Đại sứ quán Việt Nam tại Iran vừa phối hợp với Tổ chức Văn hóa và Quan hệ Hồi giáo (IRCO) và Phòng Văn hóa Thành phố Tehran khai mạc Tuần triển lãm ảnh “Việt Nam ngày nay”...

Các đại biểu tham quan triển lãm.


Tham dự sự kiện quan trọng này, về phía Iran có ông Mohajer, Vụ trưởng Đông Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Iran; ông Agahi, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Văn hóa và Nghệ thuật thuộc Tổ chức Văn hóa và Quan hệ Hồi giáo Iran (ICRO); ông Mohammadi, Giám đốc Tổ chức văn hóa nghệ thuật thành phố Tehran; ông Aghazadeh, Giám đốc điều hành và Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Phát triển Du lịch Iran, bộ phận kinh doanh của Tổ chức Di sản Văn hóa, Du lịch và Thủ công Mỹ nghệ Iran; đại sứ nhiều nước tại Tehran; các thành viên Hội Hữu nghị Iran - Việt Nam cùng đông đảo quan chức và bạn bè Iran.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Hồi giáo Iran Nguyễn Hồng Thạch cùng đông đủ cán bộ nhân viên và gia đình cán bộ công chức công tác tại Đại sứ quán và lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Iran. Đại diện cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia Hà Kin cũng có mặt tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đã nhấn mạnh về cuộc đời sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa của cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Iran không ngừng phát triển tốt đẹp và Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ kinh tế và văn hóa với Iran. Cuối cùng, Đại sứ Việt Nam bày tỏ mong muốn Triển lãm ảnh “Việt Nam Ngày nay” sẽ tạo đà cho việc nhân rộng các hoạt động giao lưu văn hóa tương tự ở những thành phố khác của Iran. Nhiếp ảnh gia Hà Kin bày tỏ cảm ơn sâu sắc ĐSQ và các bạn bè Iran đã dành cho mình điều kiện tốt nhất để tìm hiểu thực tế về đất nước con người Iran, trưng bày thành quả lao động nghệ thuật trong 2 tuần thăm Iran tại Tuần triển lãm ảnh “Việt Nam Ngày nay”.

Về phía Iran, phát biểu của các ông Mohajer, Mohammadi, Agahi và Aghazadeh đều nhấn mạnh mặc dù hai nước có quan hệ chính trị rất tốt đẹp, tuy nhiên nhân dân Việt Nam và Iran không có đủ thông tin về văn hóa và nghệ thuật của nhau. Vì vậy, việc gây dựng các mối liên kết văn hóa, trong đó có triển lãm ảnh giới thiệu cuộc sống con người hai dân tộc Iran và Việt Nam tại mỗi nước là dịp quý báu để nhân dân hai nước tìm hiểu về nền văn hóa của nhau, làm nền tảng thúc đẩy quan hệ mọi mặt giữa hai nước. Dù có những hạn chế về quan hệ văn hóa giữa hai nước nhưng người dân Iran luôn kính trọng Việt Nam vì sự anh dũng kiên cường chống giặc ngoại xâm. Các đại biểu Iran đánh giá cao nỗ lực của ĐSQ Việt Nam tại Iran trong hoạt động ngoại giao văn hóa, bày tỏ hy vọng sẽ thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hóa như Tuần triển lãm ảnh “Việt Nam Ngày nay” tại các địa phương khác nhau của cả hai nước nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hữu truyền thống hai nước ngày một tốt đẹp hơn.

Tham gia triển lãm có ảnh của 4 nghệ sĩ nhiếp ảnh: Dương Minh Long với chùm ảnh về Vịnh Hạ Long; Nguyễn Việt Thanh với những bức ảnh về cuộc sống dân tộc miền núi Việt Nam; Trần Việt Đức cùng các bức ảnh về cuộc sống người Hồi giáo Chăm và Hà Kin với phóng sự ảnh về cuộc sống con người Iran.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, nêu bật tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Iran không ngừng củng cố và phát triển. Triển lãm ảnh Việt Nam ngày nay sẽ kéo dài 6 ngày từ 24 - 30/05/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh “Việt Nam Ngày nay” tại Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.