Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảm nhận sức hút của sắt qua bàn tay điêu khắc của nghệ sỹ Lương Văn Việt

T.M| 27/05/2015 16:29

(HNMO)- Vào 18h, ngày 29/5 tại Eight Gallery (Tòa nhà Lafayette, số 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TPHCM) sẽ khai mạc triển lãm điêu khắc “Mở” của nghệ sỹ Lương Văn Việt. Triển lãm sẽ trưng bày 16 tác phẩm vừa và nhỏ, trong đó có 2 phù điêu kim loại gắn trên vóc sơn mài.

Với ý nghĩa chủ đạo nói về cá nhân con người, cá thể trong cuộc sống xã hội, những đòi hỏi tất yếu như cơm áo gạo tiền, gia đình, tình dục mà đôi khi cứ phải giấu kín đi để trưng ra cái vỏ ngoài hoàn mỹ nhất có thể của mình, con người xã hội nhiều khi không xác định được mình đang sống-tồn tại-đi về đâu.

Một tác phẩm điêu khắc của Lương Văn Việt


Được ấp ủ và thực hiện kể từ năm 2010, 16 tác phẩm của “Mở” vẫn được Lương Văn Việt sử dụng chất liệu sắt là chủ đạo, không còn sự thanh mảnh của đường nét và những mảng miếng mạnh như những tác phẩm đã được trưng bày ở “Con đường của Sắt”, hay “Bình đẳng” hay “Hội tụ” của những lần triển lãm trước. Vẫn là những khối sắt to dày hơn để làm nên các tác phẩm lớn về hình khối nhưng được thu nhỏ lại cho phù hợp kích thước không gian trưng bày. 16 tác phẩm trưng bày đều mang tính chất tối giản, cô đọng.

Lương Văn Việt không chỉ đơn giản sử dụng sắt làm một vật liệu mà anh cũng thích áp dụng những kiến thức hình học của mình để tạo nên những tác phẩm trừu tượng đầy sức hút bởi những khối hình đa nghĩa, thúc đẩy trí tưởng tượng của người xem về những miền ý tưởng mới lạ. Với anh, lý lẽ dành cho các tác phẩm điêu khắc được đưa ra lại đơn giản hơn rất nhiều so với những cảm nhận của công chúng từ tác phẩm điêu khắc của anh mang lại: "Nếu như với gỗ đá, hay đồng buộc người nghệ sĩ phụ thuộc vào hình khối có sẵn từ đó mới tư duy sáng tạo thành tác phẩm, thì sắt giúp tôi có thể thoải mái tư duy trước, làm phác thảo... Sắt cũng phá vỡ không gian tốt hơn và kết cấu của nó cũng tạo ra được điểm nhìn đẹp".


Khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2002, Lương Văn Việt đã chọn sắt là chất liệu chính gửi gắm những ý tưởng sáng tạo tác phẩm của mình. Và sau này trong các triển lãm với nhóm, triển lãm của Hội mỹ thuật tổ chức..., anh cũng trung thành với chất liệu này. Và sau nhiều năm miệt mài theo nghề, Lương Văn Việt càng chứng tỏ con đường mình đi là đúng.

Lương Văn Việt luôn sử dụng sắt xuyên suốt trong quá trình sáng tạo tác phẩm của mình. Anh đã có một con đường đi cho riêng mình. Và khi đã tìm ra cho mình một chất liệu phù hợp thì tất thảy sẽ tìm ra được quy luật, cách xử lý riêng làm sao để có được tác phẩm đẹp nhất. Điều này đã được chứng minh qua các triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân: “Con đường của sắt”, “Cổng”, “Bình đẳng”, “Hội tụ” và lần này, với “Mở”, Lương Văn Việt càng khẳng định lần nữa về sự lựa chọn của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảm nhận sức hút của sắt qua bàn tay điêu khắc của nghệ sỹ Lương Văn Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.