Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc mục mới, nghệ sĩ mới

Yên Nga| 29/05/2015 06:30

(HNM) - Đêm hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 diễn ra vào tối nay (29-5) tại Nhà hát Lớn - Hà Nội là sự duy trì, tiếp nối ý tưởng mang âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả Việt Nam. Chương trình có sự xuất hiện của những tài năng xuất chúng như nghệ sĩ violon Stefan Jackiw và nghệ sĩ piano Anna Polonsky.


Nghệ sĩ violon Stefan Jackiw


Kể từ sáng kiến của cố đạo diễn âm nhạc Wes Benson vào năm 1996, khán giả Việt Nam có cơ hội trực tiếp thưởng thức những tác phẩm đỉnh cao âm nhạc cổ điển. Hòa nhạc Hennessy đã làm được điều đó, với một danh sách dài nhân vật ưu tú của nghệ thuật hàn lâm thế giới xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn - Hà Nội trong 18 năm qua; chẳng hạn như cây cello huyền thoại người Nga Mstislav Rostropovich, nghệ sĩ piano lừng danh người Pháp Jean-Yves Thibaudet, thần đồng piano Trung Quốc Lang Lang, nghệ sĩ violon quyến rũ Sarah Chang, cặp song tấu piano cha con Vladimir và Vovka Ashkenazy… Hơn nữa, nhạc mục của mỗi chương trình đều được những người phụ trách nghệ thuật xây dựng kỹ càng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả. Thế nên, kể cả những nghệ sĩ âm nhạc hàng đầu của Việt Nam cũng coi việc có được tấm vé tham dự Hòa nhạc Hennessy là cơ may đặc biệt. Khán phòng Nhà hát Lớn - Hà Nội như quá nhỏ, nhà tổ chức thực hiện truyền trực tiếp đêm hòa nhạc qua màn hình lớn đặt tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám để phục vụ khán giả yêu nhạc cổ điển.

Hennessy concert lần thứ 19 tiếp tục mang đến Việt Nam những tài năng âm nhạc. Stefan Jackiw 29 tuổi, được tụng danh bậc thầy violon của Mỹ. Mới 4 tuổi đã học đàn, 12 tuổi bước vào con đường chuyên nghiệp, 14 tuổi được ví như "đã tạo ra cơn bão trong giới âm nhạc London" với buổi diễn tại Khán phòng Hoàng gia Royal Festival Hall (London, Anh). Nghệ sĩ này vừa theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp vừa học tập trong hệ thống trường chính thống ở Mỹ, thậm chí đã từng học ngành tâm lý tại ĐH Harvard. Stefan cho rằng, việc am hiểu nhiều lĩnh vực sẽ làm cho tiếng đàn của mình đa chiều, giàu trải nghiệm hơn. Năm 2002, anh đã giành được Giải thưởng Avery Fisher Career Grant - giải thưởng danh giá nhất dành cho nhạc công của Mỹ. Stefan Jackiw thường xuyên được những nhạc trưởng danh tiếng thế giới mời cộng tác và chơi cho hầu hết các dàn nhạc giao hưởng lớn.

Song hành với Stefan Jackiw trong đêm nhạc duy nhất tại Việt Nam là nghệ sĩ piano Anna Polonsky - người Mỹ gốc Nga. Anna Polonsky từng theo học Học viện Nghệ thuật Michigan, lấy bằng cử nhân âm nhạc tại Viện Âm nhạc Curtis, đạt bằng cao học tại Trường Juilliard School. Cô là nghệ sĩ thính phòng, solist thuộc nhóm đắt sô hàng đầu của Mỹ và đã cộng tác với những dàn nhạc, nghệ sĩ danh tiếng, biểu diễn solo trong những khán phòng đáng mơ ước đối với bất cứ nghệ sĩ nào. Anna Polonsky rất có kinh nghiệm biểu diễn song tấu, tam tấu, tứ tấu. Cô cùng với nghệ sĩ violon Michael Tree và nghệ sĩ clarinet Anthony McGill lập Tam tấu Schumann nổi danh, cùng chồng là nghệ sĩ piano Orion Weiss tạo nên song tấu dương cầm độc đáo.

Hai nghệ sĩ sẽ đem đến cho khán giả nhạc mục gồm những tác phẩm nói về cuộc đấu tranh của con người để vượt qua khổ đau, tăm tối nhằm tìm thấy ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc. Điểm nhấn sẽ là tổ khúc "Partita" dành cho violon và piano của nhà soạn nhạc Lutoslawski, do hai nghệ sĩ song tấu, tiếp nối bằng tác phẩm "Dạ khúc" dành cho độc tấu violon. "Các tác phẩm này đều chưa được chơi tại Việt Nam, có tính phức tạp hơn, cũng là để đáp ứng trình độ thưởng thức âm nhạc ngày càng cao của khán giả Việt Nam", nghệ sĩ Katherine Chu (Ban tổ chức chương trình) giải thích.

Tiếp xúc với báo chí trước đêm biểu diễn, nghệ sĩ Stefan Jackiw cho biết: "Tôi thích quay lại Việt Nam, nơi tôi ấn tượng với những khán giả đón chào âm nhạc cổ điển rất nồng nhiệt. Hơn nữa, lần này tôi lại được chơi cùng với Anna, nghệ sĩ luôn tạo cho tôi sự hứng khởi và xúc cảm biểu diễn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc mục mới, nghệ sĩ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.