Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nghệ sĩ không còn muốn nhắc đến danh hiệu NSƯT, NSND

Hoàng Lân| 26/06/2015 16:21

(HNMO) – Câu chuyện xoay quanh việc phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), Nghệ sĩ nhân dân (NSND) vẫn khiến nhiều nghệ sĩ không khỏi chạnh lòng, đến mức nhiều nghệ sĩ không muốn nhắc đến danh hiệu nữa.

NSƯT Chí Trung không muốn nói về việc phong tặng Nghệ sĩ nhân dân nữa


Hôm qua (25-6), trên facebook của NSƯT Chí Trung có đăng tải dòng stutus sau đó nhận được sự chia sẻ của rất nhiều độc giả yêu mến anh. Trên facebook, nghệ sĩ Chí Trung viết:

“Nếu có thể, xin cả nhà thôi nói về vụ Nghệ sỹ Nhân dân được không?
Thực lòng tôi chỉ sẻ chia để nhận được hơi ấm từ các bạn chứ không mong mỏi sẽ đạt được điều gì cho bản thân!
Danh hiệu hay phần thưởng nó phải đến như gió trời, như một lẽ tự nhiên phải có sau những nỗ lực cống hiến không mệt mỏi suốt cuộc đời mình..! Chứ phải nhăn nhó khổ sở cầu cạnh van xin thì...xin miễn!
Mà lạ là ở nước ta có đầy đủ các Ban khen thưởng kỷ luật ở các bộ, các ngành... Khi bạn mắc lỗi hoặc có khuyết điểm.. Ban bệ xuất hiện "tự nguyện" và rất nhiệt tình tìm các hình thức kỷ luật!!!
Nhưng khi bạn đạt được những thành tích hoặc đơn giản là bạn có những nỗ lực đáng khen trong cuộc sống... Chả ai xuất hiện để chép ghi hoặc dành cho bạn những ngợi khen đúng lúc trừ...người thân của bạn!
Hầy, vẫn phải sống thôi! Và thôi nhé các bạn, cái vụ kia ấy mà!”


Trao đổi ngoài lề thêm, NSƯT Chí Trung cho biết đến giờ anh cũng không màng nói đến nhiều về việc phong tặng danh hiệu NSND nữa, bởi suy cho cùng đó cũng là một danh hiệu. Dù với nghệ sĩ thì danh hiệu là sự ghi nhận của nhà nước với đóng góp của họ nhưng nếu danh hiệu ấy có quá nhiều phức tạp, rối rắm về cách thức, nhất là khi danh hiệu ấy còn phụ thuộc vào sự “yêu ghét” cảm tính của một hội đồng khi bỏ phiếu thì người nghệ sĩ cũng không vì thế mà ngừng sáng tạo nghệ thuật. Cái đích cuối cùng của nghệ sĩ là họ có được tình cảm yêu mến của nhân dân hay không.

NSƯT Minh Hằng cũng cho biết nghệ sĩ làm việc vì cống hiến nghệ thuật chứ không phải vì danh hiệu


Trước đó, khi được biết mình bị loại khỏi danh sách đề nghị phong tặng NSND, NSƯT Chí Trung cũng không khỏi thắc mắc vì xét về tiêu chuẩn về tuổi nghề, cống hiến, số lượng huy chương thì anh có đủ cả (6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc). Cuối cùng, lý do anh bị trượt là vì không đạt 90% số phiếu ủng hộ của hội đồng.

Cùng tâm trạng với NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng cũng bị loại khỏi danh sách được đề nghị phong tặng lần này cho biết, lúc đầu chị bất ngờ nhưng bây giờ chị không nghĩ nhiều đến việc phong tặng danh hiệu nữa. Trên facebook, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cũng chia sẻ rằng, hồ sơ của anh bị gạt 15 năm nay, bốn lần nộp hồ sơ từ năm 1997 đến 2012 mới được vì nhiều lý do, khi thì bị nói là nộp muộn, khi lại được cho rằng thiếu phiếu…”Lần này Hãng giục nộp Hồ sơ NSND nhưng bận và mất hứng nên không nộp”, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cho biết.

Nghệ sĩ Hoài Linh cũng bị trượt trong đượt đề nghị xét tặng danh hiệu lần này


Cứ 2 năm một lần, Bộ VHTTDL lại xét duyệt danh hiệu NSƯT, NSND cho các nghệ sỹ hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Và lần nào danh sách đề nghị phong tặng của Bộ cũng gây không ít tranh cãi. Nếu như năm nay, nhiều tên nghệ sĩ “gạo cội” bị bật ra khỏi danh sách khiến dư luận bất ngờ mà đáng tiếc nhất là hai nghệ sĩ Chí Trung, Hoài Linh… thì những năm trước những trường hợp tương tự cũng xảy ra, mà điển hình là trường hợp của NSƯT Xuân Hinh. NSƯT Xuân Hinh từng né tránh rất nhiều câu hỏi của báo chí xoay quanh vấn đề danh hiệu. Lúc vui chuyện, anh chỉ cười bảo: “Tôi được làm nghệ sĩ của nhân dân là vui rồi. Còn những danh hiệu khác tôi xin miễn bàn”.

Câu chuyện phong tặng danh hiệu dù là “chuyện muôn thở” nhưng lúc nào cũng khiến công chúng và giới nghệ sĩ nghi ngại. Thực tế, có rất nhiều NSƯT, NSND ở các đoàn nghệ thuật được phong tặng danh hiệu nhưng công chúng không biết mặt, biết tên do họ chỉ chăm đibiểu diẽn ở các hội diễn, tích lũy huy chương. Trong khi, có rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi, được công chúng ghi nhận tài năng nhưng lại không được phong tặng danh hiệu chỉ vì cơ chế, thủ tục, tiêu chí xét tặng chưa thỏa đáng.

Nhiều người vẫn chưa khỏi xót xa khi nghệ sĩ Anh Dũng, Văn Hiệp chỉ được truy tặng danh hiệu khi đã mất


Chúng ta đã có không ít lần chua xót khi những nghệ sĩ như Văn Hiệp, Anh Dũng chỉ được truy tặng danh hiệu khi đã mất. Vẫn biết, danh hiệu là phần thưởng dành cho những nghệ sĩ lao động chân chính nhưng nếu như danh hiệu không được trao tặng một cách thỏa đáng, đúng thời điểm thì nó cũng không còn là động lực để nghệ sĩ phấn đấu và nghệ sĩ cũng sẽ không “tâm phục, khẩu phục” danh hiệu đó nữa. Thế hóa ra, đó chẳng phải là danh hiệu hão hay sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nghệ sĩ không còn muốn nhắc đến danh hiệu NSƯT, NSND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.