Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác giả "Hà Nội niềm tin và hy vọng" qua đời

Theo Châu Mỹ/VnExpress| 29/06/2015 22:10

Tác giả

Nghệ sĩ Phi Điểu - vợ nhạc sĩ Phan Nhân - cho biết nhạc sĩ nhập viện cách đây một tháng rưỡi. 10 ngày trước, ông bị biến chứng của bệnh tim, phổi cùng nhiều căn bệnh tuổi già nên bác sĩ cho về, tiếp tục chăm sóc tại nhà. Ông ra đi vào sáng 29/6.

Thi thể nhạc sĩ Phan Nhân được quàn tại tư gia. Lễ viếng bắt đầu lúc 7h ngày 30/6 tại Nhà tang lễ TP HCM. Lễ động quan diễn ra vào sáng 2/7, sau đó ông được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Theo di nguyện của nhạc sĩ, tro cốt của ông đem về thờ tại chùa Hải Tuệ (quận 3, TP HCM).

Nhạc sĩ Phan Nhân (trái) cùng vợ - nghệ sĩ Phi Điểu - tại nhà riêng vào tháng 9/2014.


Nhạc sĩ Phan Nhân tên thật là Liêu Nguyễn Phan Nhân, sinh ngày 15/5/1930 tại Bình Đức, Long Xuyên, An Giang. Ông tham gia quân đội từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, hoạt động nhiều năm trong đoàn văn công giải phóng. Sau ngày đất nước thống nhất, Phan Nhân về công tác tại phòng Văn Nghệ Đài Phát thanh Giải phóng rồi về Đài Tiếng nói Việt Nam II tại TP HCM cho đến khi nghỉ hưu. Ông là tác giả của nhiều ca khúc cách mạng nổi tiếng như Hà Nội niềm tin và hy vọng, Tình ca đất nước, Cây đàn guitar của Victor Hara, Nhớ về Pắc Bó...

Phan Nhân còn là tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi được yêu thích như: Chú ếch con, Em là bông lúa Điện Biên, Hàng cây ơn Bác... Ông được tặng nhiều giải thưởng Nhà nước cũng như Huân chương kháng chiến vì sự nghiệp văn học, nghệ thuật, âm nhạc.

Phan Nhân - Phi Điểu được coi là cặp vợ chồng nghệ sĩ có nhiều cống hiến với sự nghiệp văn học - nghệ thuật nước nhà. Hai người quen biết và kết hôn khi cả hai tập kết ra Bắc. Vợ chồng nhạc sĩ luôn dành cho nhau sự trân trọng trong cuộc sống. Những năm cuối đời, sức khỏe của Phan Nhân không ổn định. Ngoài bệnh tim, phổi, ông còn bị lãng tai. Tuy nhiên nhạc sĩ rất chịu khó tập thể dục và chăm chỉ đạp xe đi thăm thú bạn bè. Suốt những năm tháng cuối đời, ông luôn được vợ ở bên, tự tay chăm sóc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác giả "Hà Nội niềm tin và hy vọng" qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.