Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống trong Triển lãm Đình làng Việt

Hoàng Lân| 03/08/2015 10:59

(HNMO) - Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn – mất” do nhóm Đình Làng Việt tổ chức sẽ diễn ra vào 9h30 ngày 8-8 tại không gian văn hóa Heritage Space, Mỹ Đình, Hà Nội.

Triển lãm Đình làng Việt sẽ tổ chức nhiêu buổi hội thảo về việc bảo tồn di sản


Chương trình nhằm giới thiệu tới công chúng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể dưới mái đình làng truyền thống của người Việt Nam, đồng thời là cầu nối, gặp gỡ, trao đổi giữa những chuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử, sự tài hoa của nhiều thế hệ.

Ông Nguyễn Đức Bình – Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Đình làng Việt là tập hợp những cá nhân yêu mến văn hóa truyền thống. Triển lãm “Đình làng Việt: Những điều còn – mất” là tâm huyết của gần 4000 thành viên trong nhóm nhằm chia sẻ cho công chúng một góc nhìn khái quát, nét đặc sắc trong không gian văn hóa, kiến trúc, điêu khắc đình làng Việt Nam đồng thời mô phỏng chân thực hiện trạng thay đổi, biến dạng, xuống cấp của các di tích đình làng truyền thống tại nhiều địa phương. Triển lãm nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ di tích đình làng nói riêng và di sản nói chung, tạo sức lan tỏa, hướng cộng đồng đặc biệt là giới trẻ tìm hiểu, gìn giữ và truyền bá văn hóa truyền thống dân tộc”.

Triển lãm “Đình làng Việt, những điều còn – mất” chủ yếu giới thiệu tinh hoa văn hóa Đình làng Việt thông qua hơn 100 bức ảnh thực tế do các thành viên Đình làng Việt sưu tầm tại nhiều làng xã trên địa bàn vùng châu thổ Bắc bộ như khu vực Tây - Nam Hà Nội (Hà Tây cũ), các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình… Nội dung triển lãm đề cập đến hiện trạng biến đổi của các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của ngôi đình làng truyền thống Việt Nam, những hư hại nghiêm trọng, và các ngôi đình truyền thống có nguy cơ biến mất. Thông qua các hoạt động triển lãm, tọa đàm, chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành về di tích và văn hóa truyền thống xung quanh ngôi đình làng Việt.

Trong khuôn khổ sự kiện này còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa dân gian, trong đó có hát xoan


Một trong những hoạt động đặc sắc của trong khuôn khổ hoạt động của triển lãm là 3 tọa đàm với những vấn đề “nóng” trong quản lý di tích với khách mời là các nhà nghiên cứu, kỹ sư tên tuổi và đam mê với văn hóa truyền thống.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, văn hóa làng sẽ được tái hiện qua nhiều hoạt động cộng đồng như: “Những món quà quê” tập hợp văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương do các thành viên Đình làng Việt chuẩn bị, biểu diễn một số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc với như: Các nghệ nhân phường Xoan xã Hùng Lô, Việt Trì (Phú Thọ); Diễn xướng dân gian “Khúc hát đêm hội làng” và “Chiếu chèo sân đình” do CLB Những người yêu di sản âm nhac truyền thống thực hiện, tại các buổi diễn xướng này, một số nhà nghiên cứu sẽ giới thiệu về các hình thức diễn xướng dân gian, các loại hình âm nhạc dân gian gắn với đình làng - lịch sử và sự phát triển.

Tinh hoa của ngôi đình làng và không gian văn hóa của làng quê Việt phải kể đến sự tồn tại của các nghề truyền thống như nghề mộc, nề, đan lát, chạm khảm… việc bảo tồn đình làng đồng thời cũng cần thiết phải bảo tồn các làng nghề truyền thống, vì vậy, tại triển lãm này các nghệ nhân trẻ là thành viên của nhóm Đình làng Việt ở làng Chàng Sơn, làng Sơn Đồng, làng Đồng Kỵ sẽ trình diễn nghệ thuật điêu khắc, chạm, khảm… hoạt động này khẳng định giới trẻ vẫn luôn tiếp nối cha ông trong việc bảo tồn di sản văn hóa truyền thống.

Triển lãm “Đình làng Việt, những điều còn – mất” sẽ kéo dài trong 3 tuần từ 8-8-2015 hết ngày 23-8-2015 với nhiều hoạt động thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống trong Triển lãm Đình làng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.