Theo dõi Báo Hànộimới trên

39 nhà xuất bản có thể sẽ phải ngừng hoạt động

Hoàng Lân| 04/08/2015 14:13

(HNMO) – Theo báo cáo của Cục xuất bản, In và Phát thanh thuộc Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT), hiện nay có đến 39 nhà xuất bản (NXB) không đủ điều kiện hoạt động (chiếm 61,9%).

Từ đầu năm đến nay, các NXB liên tiếp để xảy ra lỗi


Vừa qua, Cục xuất bản, In và Phát thanh thuộc Bộ TTTT có báo cáo công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, trong số 63 NXB chỉ có 24 NXB (chiếm 38,1%) đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản, còn lại 39 NXB không đủ điều kiện hoạt động (chiếm 61,9%) do thiếu các tiêu chí như: thiếu nguồn tài chính để hoạt động (không đủ 5 tỷ đồng), thiếu chức danh lãnh đạo xuất bản, thiếu biên tập viên cơ hữu, thiếu diện tích trụ sở…

Cục xuất bản, In và Phát thanh cũng gia hạn đến hết ngày 31-8-2015 sẽ là hạn cuối để cơ quan chủ quản NXB thực hiện thủ tục đề nghị Bộ TTTT cấp đổi giấy phép thành lập NXB trực thuộc. Vì vậy, ngay từ bây giờ cơ quan chủ quản phải gấp rút tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành hỗ trợ tối đa cho NXB về những điều kiện cơ bản để dùy trì hoạt động của NXB.

Cục Xuất bản, In và Phát thanh cũng “chỉ mặt điểm tên” những NXB để lọt những sai sót, hạn chế. Cụ thể, một số NXB đăng ký không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ ví dụ như NXB Hồng Đức, NXB Mỹ Thuật, NXB Văn học, NXB Giao thông vận tải, NXB Lao động xã hội, NXB Dân trí, NXB Lao Động, NXB Tri Thức, NXB Đồng Nai... Một số NXB để xảy ra hiện tượng đăng ký tên sách không phù hợp với tóm tắt nội dung; tóm tắt nội dung sơ sài hoặc trích nguyên tên sách vào phần tóm tắt; viết sai chính tả... ví dụ như: NXB Dân Trí, NXB Hội Nhà văn, NXB Đại học Huế, NXB Mỹ thuật, NXB Kinh tế Quốc dân…

Về nội dung, từ đầu năm đến nay các NXB liên tiếp mắc phải những sai sót nghiêm trọng khiến độc giả phản ứng gay gắt. Một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua là dòng văn học ngôn tình được một số NXB xuất bản nhiều (phần lớn của nước ngoài) có nội dung sáo mòn, vô bổ, thậm chí là dung tục, không phù hộp với thuần phong mỹ tục tại Việt Nam, gây lệch lạc trong nhận thức của người đọc, đặc biệt là giới trẻ… Bên cạnh đó, dòng sách dành cho thiếu nhi cũng “báo động đỏ” vì nhiều NXB để xảy ra lỗi in ấn, biên tập nội dung không phù hợp với tâm lý của trẻ nhỏ. Điều này gây ra không ít hoang mang cho các phụ huynh.

Trước nhiều sai sót của ngành xuất bản, Cục Xuất bản, in và phát thanh cũng tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều NXB. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, có 74 xuất bản phẩm của 33 NXB bị xử lý. Cơ quan quản lý cũng thành lập nhiều đoàn thanh kiểm tra đột xuất, ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 tổ chức và 1 cá nhân, tổng số tiền phạt là 617 triệu đồng, đình chỉ hoạt động có thời hạn 2 cơ sở in, buộc tiêu hủy trên 7000 xuất bản phẩm vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
39 nhà xuất bản có thể sẽ phải ngừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.