Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cũng là tất yếu

Người Lái Đò| 16/08/2015 06:44

(HNM) - Mạng Ashui.com (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) chính thức phát động cuộc bình chọn Giải thưởng Ashui 2015.

Phải nói, kiến trúc cũng giống như một số ngành nghệ thuật khác như điện ảnh để hoàn thiện cần phải có sự đóng góp của một ê kíp gồm nhiều thành phần. Kiến trúc sư, đạo diễn cần thiết đã đành nhưng nếu ông nhà thầu, hay quay phim, người thiết kế mỹ thuật... không hợp tác thì công trình, tác phẩm điện ảnh cũng khó mà có chất lượng cao.

Đã có chuyện kiến trúc sư chỉ là người đi làm thuê nên tiếng nói khó có "trọng lượng" như chủ đầu tư - người bỏ tiền cho công trình. Ý tưởng bị chi phối thì thực tế với mong muốn dễ thành một khoảng cách xa. Tính phản biện trong đời sống xã hội dần bị xem là yếu ớt... Mới đây KTS Trương Nam Thuận (hành nghề thiết kế, kiến trúc, quy hoạch chuyên nghiệp hơn 10 năm với nhiều đối tác trong và ngoài nước) có bài viết "Đối thoại giữa kiến trúc sư và khách hàng" đề cập khá dí dỏm và sâu sắc về một phần câu chuyện này...

Thế nhưng, may thay đến nay, xu thế phát triển chung cũng buộc các thành phần có sự tự điều chỉnh. Chủ đầu tư, nhà thầu đã tìm đến các KTS có năng lực. Mỗi bên nhận ra vai trò và sự ảnh hưởng lẫn nhau đến giá trị công trình. Tôn trọng giá trị sáng tạo, thẩm mỹ trong lĩnh vực này dần được xem như một thứ đầu tư thương hiệu để phát triển bền vững.

Thế nên, việc một giải thưởng kiến trúc do mạng thông tin kiến trúc thuộc Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thực hiện như Ashui.com bắt đầu để ý, quan tâm đến các thành phần này xem ra cũng là việc tất yếu. Nó bổ sung nhưng có lẽ cũng phản ánh cho những khoảng trống còn thiếu trong chính hoạt động của các ngành nghệ thuật ở ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cũng là tất yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.