Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vui Tết Độc lập cùng đồng bào dân tộc tại Hà Nội

Hoàng Lân| 29/08/2015 10:42

(HNMO) – Hàng loạt chương trình đặc sắc mừng Tết Độc lập sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) từ ngày 2 đến 6-9-2015.

Nhiều nét sinh hoạt phong phú của đồng bảo dân tộc ở chợ vùng cao sẽ được tái hiện lại ở Làng Văn hóa - Du lịch dân tộc Việt Nam


Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, nhân dịp mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tại Làng Văn hóa sẽ tổ chức các hoạt động “Vui Tết Độc lập” với các nội dung phong phú như: Tái hiện Tết Độc lập ở một khu chợ vùng cao; tổ chức dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc trưng của địa phương; tái hiện một số nghi lễ, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới miền Tây Bắc của Tổ quốc.

Cụ thể, hoạt động “Chợ vùng cao” diễn ra vào ngày 2-9 sẽ giới thiệu, bán các sản vật đặc trưng địa phương như thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng, miến dong, rau, củ, quả tươi, chế tác đồ trang sức dân tộc; giới thiệu ẩm thực Tây Bắc là các loại món ăn như thắng cố, mèn mén, thịt dê, xôi nếp ba màu, gà quay dân tộc, lợn quay, thịt sấy, lạp xường...

Nét nổi bật hoạt động tái hiện lại nguyên bản một khu chợ vùng cao, du khách sẽ còn được chiêm ngưỡng những bộ trang phục rực rỡ của đồng bào dân tộc. Từ khắp các bản làng của các dân tộc Mông, Hà Nhì, La Hủ, Mảng, Si La tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào các dân tộc trong bộ trang phục đẹp nhất, với các nhạc cụ dân tộc đặc sắc, nô nức cùng nhau hình thành các đoàn hội tụ về chợ vùng cao để cùng múa khèn, thưởng thức chung một chảo thắng cố, uống cùng một chum rượu ngô, cùng hát, cùng vui thể hiện sự chung sức, chung lòng, kết đoàn mừng Tết Độc lập của dân tộc.

Tại khu chợ vùng cao, du khách còn được thưởng thức và chung vui trong những điệu dân ca, dân vũ của cùng đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, chương trình tại Làng Văn hóa – Du lịch dân tộc Việt Nam còn tái hiện các nghi lễ, phong tục truyền thống. Ví như Lễ vào nhà mới của dân tộc Mảng (chiều 3-9); Lễ cúng bản của dân tộc La Hủ (sáng 4-9); Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì (sáng 5-9); Hôn nhân và lễ cưới của dân tộc Si La (sáng 6-9). Các nghi lễ, phong tục truyền thống thể hiện khát vọng của con người và sự phát triển tốt đẹp, no đủ, nét đặc sắc trong hôn nhân, những tập quán dựng nhà, cúng bản thể hiện sự đổi thay, ấm no của đồng bào, ổn định của bản làng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui Tết Độc lập cùng đồng bào dân tộc tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.