Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mùa Thu - 70 năm thêm một nỗi nhớ!

Minh Bắc| 02/09/2015 18:58

(HNMO) - Sáng tinh mơ, Hà Nội một sớm chớm thu. Cứ nghĩ sẽ được hưởng trọn vẹn ngày Tết độc lập “mát trong” mà tối đến mưa như trút nước… Thế là hầu như năm nào, ông trời cũng mưa vào đúng dịp Quốc khánh như để hòa cùng dân tộc Việt trong ngày linh thiêng!




Sáng nay, ngày 2/9/2015, trời như chiều lòng người Hà Nội, nắng sớm nhẹ nhàng đậu trên những vòm cây bắt đầu lác đác vài lá vàng rơi rụng. Gió heo may nhè nhẹ, mây gợn tầng cao nhưng vẫn đủ soi mình bóng nước sóng lăn tăn cho ta một cảm giác dịu êm trong mát, lâng lâng không thể chạm mà chỉ cảm nhận qua tiết trời và cảnh vật xung quanh…

Từng dòng người nao nức từ các ngả đường trôi vào đường Tràng Tiền, Tràng Thi  với đầy cờ, hoa biểu ngữ chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam”. 



Trên từng con phố, những bản nhạc hào hùng năm nào giờ lại vang lên rạo rực lòng người chào đón đoàn diễu binh, diễu hành tiến vào. Tại lễ mít tinh ở Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang sảng đọc diễn văn, còn trên các đường phố đoàn diễu hành đi qua, mọi người già, trẻ, gái, trai cờ hoa trên tay đang chào mừng hai bên hè phố… Tất cả như một ngày hội lớn của toàn dân tộc!

Tình cờ tôi gặp một gia đình cả ba mẹ con đều mặc áo in cờ Tổ quốc. Cả ba đang ngồi chờ để đón đoàn diễu hành, chị vui vẻ thổ lộ niềm tin: “Một ngày thật tuyệt vời, hạnh phúc và sướng lắm. Đất nước Việt Nam nhất định sẽ giàu mạnh bởi lòng dân rất hào hùng, khí phách”.



Ký ức về cuộc Tổng khởi nghĩa ở Hà Nội và Quốc khánh 2-9 chợt như ùa về qua lời bài hát ngày 19/8 :

“Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày
Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai
Mười chín tháng Tám khi quốc dân căm hờn kêu thét
Tiến lên cùng hô mau diệt tan hết quân thù chung
Mười chín tháng Tám ánh sáng tự do đưa tới
Cờ bay nơi nơi muôn ánh sao vàng
Máu pha tươi đều trên lá cờ bay khắp chốn giang sơn”.


Phải rồi, 70 năm trước đây, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Từ đây, lịch sử dân tộc Việt Nam đã bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, tự do, hạnh phúc với giá trị nổi bật nhất là khẳng định quyền con người, quyền dân tộc!

Có ai ngờ, để giữ được quyền đó, cả dân tộc Việt Nam đã trải qua 9 năm chống Pháp, tiếp 21 năm chiến đấu anh dũng, kiên cường đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ, giành toàn thắng trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ngay sau đó, nhân dân ta lại lại hằn nỗi đau các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc cùng những hành động vi phạm chủ quyền biển đảo vọng về theo tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa khiến nhân dân ta chưa thể yên bình xây dựng đất nước.

Lịch sử dân tộc Việt Nam là vậy, chúng ta đã tạo ra Hào khí Đông A, cái hào khí từ già, trẻ gái trai đồng lòng như một để ba lần đại thắng quân Nguyên hùng mạnh. Lịch sử cũng đã ghi nhận những bước chân thần tốc của quân Tây Sơn ra giải phóng đất Thăng Long khỏi quân Thanh xâm lược. Rồi chúng ta làm nên tinh thần Điện Biên Phủ với “năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt…”. Và thêm một lần cảm xúc trào dâng ngất ngây khi cả dân tộc cất cao lời ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”!




Ngày nay, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Những câu hỏi lại tràn về không chỉ dành cho riêng tôi… Làm thế nào để Việt Nam vươn tới sự giàu có, thịnh vượng? Làm thế nào để tránh nguy cơ tụt hậu?

Trong không khí hào hùng của cuộc diễu binh… rồi người dân Việt Nam sẽ trả lời các câu hỏi đó bằng những hành động thiết thực của mình. Người dân Việt không hề kém tài năng trong tất cả mọi lĩnh vực kinh tế, khoa học, văn hóa thể thao…Và họ luôn luôn lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình dù đang ở bất cứ nơi đâu!

Lời kết thúc diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vang lên trên Quảng trường Ba Đình lịch sử mở ra thời cơ, vận hội, tương lai tươi sáng đang chờ đón dân tộc ta. Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 cùng những hào khí tinh hoa của cha ông để lại, nhất định sẽ giúp chúng ta lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng thành công một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam của chúng ta!

Hà Nội mùa thu 2015 - Hà Nội hân hoan trong niềm vui: 70 năm thêm một nỗi nhớ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mùa Thu - 70 năm thêm một nỗi nhớ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.