Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân

Thi Thi| 24/09/2015 06:20

(HNM) - Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội suốt những năm qua (kể từ khi ra đời năm 2008) đã trở thành một hoạt động văn hóa được trông đợi của những người yêu Hà Nội.



Tới dự có các đồng chí Lê Hồng Sơn, UV Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Hồ Quang Lợi, UV Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và các nhà văn, nhà nghiên cứu... thành viên của Hội đồng Giám khảo.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Nhà báo Ngô Hà Thái – Phó Tổng Giám đốc TTXVN trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho nhà nghiên cứu Giang Quân, tác giả hơn 30 đầu sách chuyên khảo về đất và người Hà Nội.


Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội suốt những năm qua (kể từ khi ra đời năm 2008) đã trở thành một hoạt động văn hóa được trông đợi của những người yêu Hà Nội. Không chỉ những tập thể, cá nhân nhận giải được quan tâm mà hết thảy những đề cử cũng được công chúng chú ý. Tiếp nối tinh thần tôn vinh tình yêu Hà Nội ấy, mùa giải năm nay đã đề cử được một danh sách để xét giải khá phong phú, có chất lượng cao ở các hạng mục. Trong đó, Giải thưởng Lớn được Hội đồng Giải thưởng thống nhất trao cho nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân, tác giả hơn 30 đầu sách chuyên khảo về đất và người Hà Nội. Tuy sức yếu, nhưng nhà nghiên cứu Giang Quân vẫn có mặt tại buổi lễ và bày tỏ ông rất cảm động khi ở tuổi 89 đã được BTC trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái. Ông nhắc lại những kỷ niệm với cố họa sĩ Bùi Xuân Phái trong 20 năm gặp gỡ, cộng tác với nhau... Ông cũng tỏ lòng cảm ơn công chúng Hà Nội đã ủng hộ, ghi nhận chặng đường mấy chục năm cầm bút vừa qua của mình.

Năm nay Giải thưởng Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội có hai đại diện. Đó là nhà văn Trần Chiến (nguyên nhà báo công tác tại Báo Hànộimới) với tác phẩm "Cậu ấm" và "A đây rồi Hà Nội 7 món". Hội đồng giải thưởng nêu rõ: "Chùm tác phẩm này đã vẽ lại Hà Nội bằng nhiều mảng màu, nét họa khác nhau, nhằm làm nổi bật tính cách riêng của Hà Nội giữa những thăng trầm". Bên cạnh đó là cuốn sách ảnh "Hà Nội - Capital City" do TS Michael Waibel (Viện Địa lý, Đại học Tổng hợp Hamburg) làm chủ biên, "Cuốn sách bằng ba thứ tiếng Đức, Việt, Anh này, với trên 600 bức ảnh minh họa phản ánh đời sống muôn mặt của Hà Nội đang phát triển".

Nói về giải thưởng, nhà văn Trần Chiến cho rằng: "Mỗi người có một Hà Nội của mình. Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2015 đã ghi nhận một Hà Nội của tôi, khiến tôi xúc động. Đây là kết quả của quá trình sống, yêu đương, trải nghiệm, góp nhặt của người làm báo của Thủ đô". Ông cũng chia sẻ một kỷ niệm đẹp rằng nhiều bài trong tập "A đây rồi Hà Nội 7 món" xuất hiện lần đầu trên Báo Thể thao Văn hóa, đơn vị tổ chức giải thưởng này những năm qua. Mặc dù không có mặt trực tiếp để nhận giải thưởng, song TS Michael Waibel đã gửi chia sẻ của ông tới BTC bày tỏ sự xúc động, niềm vinh dự nhận Giải thưởng Bùi Xuân Phái và xin gửi tặng giải thưởng này cho chính cư dân của TP Hà Nội.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội dành cho Thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô của Đại học Quốc gia và UBND TP Hà Nội. Đây được xem như một ngôi nhà chung của các nhà khoa học "Vì tình yêu Hà Nội", là đầu mối tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô. Năm nay Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội thuộc về "Đề án nghiên cứu phục dựng không gian Điện Kính Thiên tại Trung tâm Hoàng thành Thăng Long của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội". Hội đồng Giải thưởng và công chúng ghi nhận ý tưởng "tái sinh" trước hết bằng công nghệ 3D không gian kiến trúc của Điện Kính Thiên, góp phần đánh thức quá khứ Hoàng thành Thăng Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.