Theo dõi Báo Hànộimới trên

300 gian hàng tham gia Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2015

Tin, ảnh: Linh Tâm| 30/09/2015 20:25

(HNM) - Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2015 sẽ diễn ra từ ngày 7-10 đến 11-10 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (30 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội).

Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2015) và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XV của Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội. Sẽ có 300 gian hàng của 21 làng nghề truyền thống của Hà Nội và 14 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự liên hoan.


Đây là năm thứ 3 Thành phố Hà Nội tổ chức liên hoan sau những thành công của những năm trước với mục tiêu hướng tới là bảo tồn, tôn vinh giá trị di sản văn hóa của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội; góp phần khai thác giá trị của làng nghề để phát triển du lịch. Với chủ đề “Tinh hoa truyền thống – Hội nhập và lan tỏa”, Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội năm nay thu hút sự tham gia của 300 gian hàng của các làng nghề và cả các doanh nghiệp lữ hành có tour du lịch làng nghề xung quanh Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch này tới đông đảo công chúng. Cũng tại liên hoan, mỗi làng nghề đều có các nghệ nhân thao tác, trình diễn nghề trực tiếp để khách tham quan có dịp hiểu rõ hơn về những nghề truyền thống tiêu biểu của Thủ đô như: mây tre đan, gốm sứ, thêu, tranh dân gian, đúc đồng, ẩm thực... Bên cạnh đó còn có các trò chơi dân gian, trình diễn võ thuật, chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ công chúng Thủ đô trong suốt 5 ngày diễn ra liên hoan.

Nghệ nhân làng thêu Quất Động thao diễn


Một điểm khác biệt năm nay được BTC hướng tới, đó là việc bảo vệ giá trị truyền thống, thương hiệu Việt của các sản phẩm tại các làng nghề. BTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương và các lực lượng chức năng siết chặt việc quản lý, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm trưng bày tại gian hàng của từng làng nghề, tránh tình trạng trà trộn hàng không rõ nguồn gốc, không phải sản phẩm truyền thống của làng nghề đó. Ngoài ra, việc sắp xếp, trưng bày gian hàng cũng phải làm nổi bật được giá trị văn hóa truyền thống với Bằng công nhận làng nghề truyền thống do UBND TP cấp; Pano giới thiệu về lịch sử làng nghề, quy trình sản xuất sản phẩm của làng nghề. Trong mỗi gian phải có chỗ để trưng bày các sản phẩm tiêu biểu cùng sự thao diễn tay nghề của các nghệ nhân.

Liên hoan là cơ hội để Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm văn hóa và du lịch lớn nhất miền Bắc và cả nước.
Trong ảnh: Khách tham quan Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300 gian hàng tham gia Liên hoan Văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.