Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng vạn người hành hương về Lễ hội Lam Kinh năm 2015

Theo Duy Tuyên/Dân trí| 04/10/2015 19:44

Sáng ngày 4/10, Lễ hội Lam Kinh năm 2015 chính thức khai mạc tại Khu di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân. Lễ hội đã thu hút hàng vạn người dân, cũng như du khách thập phương về dâng hương, tưởng niệm Anh hùng dân tộc Lê Lợi và tham quan Khu di tích.

Lễ hội Lam Kinh 2015


Lễ hội Lam Kinh 2015 kỷ niệm 597 năm Khởi nghĩa Lam Sơn và 582 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi. Mở đầu lễ hội năm nay là lễ dâng hương tại đền thờ Lê Thái Tổ (xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân); khu lăng mộ Lê Thái Tổ, các tòa thái miếu; đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai (xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc); Thái miếu nhà Lê (phường Đông Vệ) và Tượng đài Lê Lợi (thành phố Thanh Hóa).

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề: “Kết nối các Di sản văn hóa thế giới”. Lễ hội Lam Kinh hàng năm là một truyền thống tốt đẹp không chỉ của con cháu dòng họ Lê mà của dân tộc Việt. Thông qua những hoạt động của lễ hội nhằm giáo dục tinh thần yêu quê hương đất nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Bên cạnh đó còn góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống văn hóa của mảnh đất và con người xứ Thanh.

Trước đó, Hội đồng họ Lê đã tổ chức lễ tế Tổ diễn ra tại sân Chính điện Lam Kinh vào sáng 2/10. Phần lễ chính diễn ra tại Sân Rồng Khu di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh vào sáng 4/10; Lễ rước kiệu Vua Lê Thái Tổ và kiệu Trung Túc Vương Lê Lai từ đền thờ Lê Thái Tổ về sân điện Lam Kinh.

Hàng vạn người dân cũng như du khách thập phương đã được chứng kiến các nghi lễ trang nghiêm, mang đậm màu sắc truyền thống. Tiếp theo đó là phần hội đặc biệt, nhiều màu sắc, đậm chất dân gian truyền thống với những chương trình nghệ thuật do đoàn nghệ thuật Tuồng chủ trì.


Những hoạt cảnh tái hiện lại khí thế hào hùng của quân và dân ta trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại giặc Minh xâm lược, giải phóng dân tộc, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế và trở thành vị Anh hùng dân tộc trong lịch sử Việt Nam. Khí thế hào hùng ấy đã được nuôi dưỡng suốt gần 6 thế kỷ qua, với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước. Giờ đây đã trở thành biểu tượng của lòng tự hào dân tộc về một giai đoạn lịch sử hào hùng chống quân xâm lược và công cuộc xây dựng quốc gia Đại Việt. Song hành với đó là những giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật luôn được bảo tồn, tôn vinh và gìn giữ.

Bên cạnh những nghi lễ là các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với các trò chơi, trò diễn dân gian gắn với lễ hội Lam Kinh và các môn thể thao truyền thống với tinh thần thượng võ của dân tộc, cùng nhiều hoạt động thể thao khác như: Khua Luống, cờ Người, Sanh Ngô…

Trong dịp này, du khách còn có điều kiện sử dụng dịch vụ lữ hành đến các địa điểm du lịch hấp dẫn như: Khu Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ; Khu du lịch biển Sầm Sơn; đền Bà Triệu, Suối cá thần Cẩm Lương…

Ngay từ sáng sớm ngày 4/10, dòng người nô nức hướng về khu vực Chính điện Lam Kinh để được chứng kiến các sự kiện tiêu biểu trong chương trình Lễ hội Lam Kinh năm 2015. Do lượng người quá đông khiến đoạn qua cầu Bạch kiều bị tắc nghẽn. Càng về trưa, dòng người ra vào khu vực này càng đông khiến lực lượng chức năng phải làm việc rất vất vả.

Hơn nữa, Lễ hội Lam Kinh năm nay diễn ra đúng vào dịp cuối tuần nên thu hút càng đông người dân cũng như du khách thập phương về dâng hương, tưởng niệm và tham quan Khu di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Lễ hội Lam Kinh năm 2015 sẽ diễn ra trong ba ngày từ 3 - 5/10 (tức ngày 21, 22 và 23/8 năm Ất Mùi) tại Khu di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng vạn người hành hương về Lễ hội Lam Kinh năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.