Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyền thoại guitar Tommy Emmanuel: Người truyền cảm hứng

Thụy Du| 13/10/2015 07:00

(HNM) - Thời gian gần đây, khán giả Việt Nam liên tục gặp gỡ các nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế, như Kenny G, Peabo Bryson, tứ tấu Bond, nhóm Samaris, Catfish… nhưng cái tên được mệnh danh là

Huyền thoại guitar Tommy Emmanuel.


Tommy Emmanuel là nghệ sĩ guitar được biết rộng rãi bởi kỹ thuật fingerstyle (thể loại guitar độc tấu, một người chơi âm thanh cả ban nhạc) phức tạp và điêu luyện. Ông từng biểu diễn với hàng trăm nghệ sĩ vĩ đại, tiêu biểu có Chet Atkins, Air Supply, Eric Clapton, Sir George Martin, John Denver, Tina Turner, Keith Urban… Trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông, có 2 đề cử Grammy là album "The day the finger pickers took over the world" và "The Mystery". Ở tuổi 60, khi đã có một sự nghiệp chuyên nghiệp hơn 5 thập kỷ, truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu lớp người hâm mộ, Tommy Emmanuel càng say sưa biểu diễn hơn. Lịch biểu diễn của ông dày đặc, từ quốc gia này sang quốc gia khác, các đêm diễn cũng chỉ cách nhau 1-2 ngày. Thật là một kỳ tích khi năm nào ông cũng chơi khoảng 300 concerts trên khắp thế giới.

Tommy Emmanuel sinh ra tại một vùng quê nghèo ở Australia. Khi lên ba hay bốn tuổi, ông đã muốn chơi nhạc và bắt đầu với guitar từ đó. Tommy Emmanuel thú thật rằng mình chưa từng được đào tạo bài bản về âm nhạc. Cho đến bây giờ, ông vẫn không biết đọc hay viết các bản nhạc ra giấy. Ông chỉ học và chơi nhạc bằng tai, cảm thụ và thể hiện bằng trực giác. Chẳng hạn, Tommy thần tượng Chet Atkins từ nhỏ, lắng nghe ông chơi đàn, đắm chìm trong đó. Cho dù xung quanh mọi người đều nói rằng Chet sử dụng thủ thuật ghi âm mới tạo được âm thanh đa dạng như vậy nhưng Tommy tin là một mình ông ấy chơi, thậm chí còn hình dung được cách thức chơi đàn của Chet.

Tommy Emmanuel hoạt động như một nghệ sĩ chuyên nghiệp từ khi 6 tuổi, chơi cho ban nhạc gia đình. 10 tuổi, ông đã lưu diễn xuyên Australia. Nhưng phải đến khi 15 tuổi, xa gia đình, đến Sydney thì sự nghiệp của ông mới phát triển rực rỡ. Ông chia sẻ rằng, người truyền cảm hứng lớn nhất trong âm nhạc cho mình là Chet Atkins, và điều tuyệt vời nhất là được cùng Chet chơi nhạc, thu album chung. Chet cũng là người vinh danh Tommy một danh hiệu chỉ có 4 nghệ sĩ trên thế giới được trao: "Certified Guitar Player". Tommy còn được Tạp chí Rolling Stones (Australia) trao giải "Nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất" trong hai lần liên tiếp và được lựa chọn là "Nghệ sĩ acoustic guitar được ưa thích nhất" lần thứ hai của Tạp chí "Guitar Player".

"Tommy Emmanuel 2015 Live in Vietnam" là lần thứ ba khán giả Việt Nam được thưởng thức những màn trình diễn đỉnh cao, đẳng cấp quốc tế của dòng fingerstyle. Đó là một nỗ lực không nhỏ của bộ ba tổ chức: Wind Strings Entertainment, Nhà hát Tuổi trẻ và Vietnam Fingerstyle Guitar Organization. Trong chuyến lưu diễn này, Tommy sẽ trình diễn một số bản nhạc nổi tiếng nhất của ông và phần lớn là tác phẩm trong album mới "It's never too late".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại guitar Tommy Emmanuel: Người truyền cảm hứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.