Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Hoàng Quyên| 23/11/2015 11:37

(HNMO) –Sáng nay (23/11), tại Văn miếu - Quốc tử giám Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia 82 bia Tiến sĩ tại và khai mạc “Bia Tiến sĩ – Di sản văn hóa Việt Nam).

82 bia Tiến sĩ Quốc tử giám được quyết định là Báu vật quốc gia


Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên.

Trong buổi Lễ công bố, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội khẳng định, những tấm bia Tiến sĩ tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa vô giá của ông cha để lại. Đây là những tấm bia đá lưu danh những người đỗ đạt trong các khoa thi tuyển chọn Tiến sĩ kéo dài hơn 300 năm dưới thời Lê – Mạc. Đồng thời, đây cũng là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo phản ánh nghệ thuật điêu khắc của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam. Mỗi bài ký trên bia là một áng văn chương mẫu mực, thể hiện tư tưởng triết học, sử học và những quan điểm về giáo dục, đào tạo và trọng dụng nhân tài của dân tộc.

Trong buổi công bố quyết định Báu vật quốc gia 82 bia Tiến sĩ là lễ cắt băng khánh thành Triển lãm "Bia tiến sĩ - Di sản văn hóa Việt Nam"


Với giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt quan trọng như vậy, vào tháng 3/2010, 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được tổ chức Unesco Quốc tế công nhận là Di sản tư liệu Thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đến ngày 27/7/2011, 82 bia Tiến sĩ lại được công nhận là Di sản tư liệu Thế giới trên phạm vi toàn cầu. Ngày 10/5/2012, toàn bộ di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám được chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Ngày 14/1/2015, 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám một lần nữa lại được Chính phủ Nước CHCHCN Việt Nam công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng các đại biểu xem triển lãm


Cũng trong Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám tại Văn Miếu cũng khai mạc triển lãm ảnh “Bia Tiến sĩ – Di sản văn hóa Việt Nam”. Triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh hiện vật các bia tiến sĩ ở Hà Nội, Huế, Bắc Ninh, Hưng Yên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.