Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thưởng Văn học ASEAN 2015 vinh danh "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”

PV| 15/12/2015 11:38

(HNMO) - Tối 14-12-2015, tại Bangkok, Lễ trao Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015 cho các nhà văn xuất sắc của 11 nước thành viên khu vực Đông Nam Á đã được tổ chức trọng thể với sự chứng kiến của Hoàng Gia Thái Lan.


Nhà văn Trần Mai Hạnh với cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật ấn hành, là đại diện của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng năm nay.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành tới chúc mừng nhà văn Trần Mai Hạnh

Giải thưởng Văn học ASEAN (SEA Writer Awards) do Hoàng Gia Thái Lan thành lập năm 1979. Giải được trao hàng năm nhằm tôn vinh các nhà văn, nhà thơ có sáng tác văn học tiêu biểu tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. 

Các tác phẩm được vinh danh tại SEA Write 2015


Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh sinh năm 1943 tại Thành phố Hải Dương. Ông đã có nửa thế kỷ viết báo, viết văn, kể từ năm 1965 sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ Văn-Đại học Tổng hợp Quốc gia Hà Nội về công tác tại Thông tấn xã Việt Nam.

Trong chiến tranh, ông là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại nhiều mặt trận, chiến trường. Ông từng được cử tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử từ đầu, may mắn có mặt chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam về những giờ phút lịch sử trưa 30-4-1975 tại Dinh Độc Lập. Ông có nhiều sáng tác văn học và tác phẩm báo chí có tiếng vang rộng rãi đăng trên các báo và tạp chí. 

Nhà văn Trần Mai Hạnh tại Lễ trao giải

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh nguyên là Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội nhà báo Việt Nam và nhiều năm là thành viên Ban Lãnh đạo Liên đoàn báo chí các nước ASEAN (CAJ.). Ông từng được Giải thưởng cuộc thi truyện ngắn của Báo Văn Nghệ năm 1970-1971 và đã có 5 cuốn truyện, tiểu thuyết được xuất bản. Cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của ông dầy gần 600 trang với những tài liệu nguyên bản, trong đó có nhiều tài liệu tuyệt mật lần đầu được công bố toàn văn, đã phục dựng lại trung thực sự thật diễn ra trong những ngày tháng cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa (chính quyền Nguyễn Văn Thiệu). 


Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật ấn hành năm 2014, tái bản có bổ sung năm 2015 và đang chuẩn bị tái bản tiếp vào đầu năm 2016. “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” là tác phẩm duy nhất của thể loại văn xuôi đã giành được Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam cũng với số phiếu bầu tuyệt đối. 

Nhà văn Trần Mai Hạnh tặng sách cho Hoàng gia Thái Lan
Trong lời phát biểu tại Lễ trao giải, nhà văn Trần Mai Hạnh, nói: “Tại đất nước Thái lan tươi đẹp, yên bình, thân thiện và giàu truyền thống văn hóa, cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của tôi được vinh danh trong khung cảnh trang trọng của Lễ trao Giải thưởng Văn học ASEAN 2015, đã làm thức dậy ký ức về cuộc chiến tranh mà nhân dân Việt Nam đã phải trải qua những hy sinh to lớn với tinh thần quả cảm để để có được nền hòa bình và thống nhất đất nước.

Cuộc chiến tranh nào rồi cũng qua đi và trở thành một phần của lịch sử. Nhưng lịch sử không yên nghỉ, mà nó luôn thức với ánh sáng chiếu rọi mách bảo chúng ta cần phải làm gì trong cuộc đấu tranh bảo vệ những phẩm giá tốt đẹp của hiện tại và tương lai trong một thế giới đang trĩu nặng lo âu vì những tham vọng, chiến tranh và xung đột...”.

Nhà văn phát biểu tại Lễ trao giải
Ngay sau Lễ trao giải, nhà văn Trần Mai Hạnh xúc động bày tỏ: “Trong giờ phút đáng nhớ này, lòng biết ơn sâu sắc là điều tôi mong muốn được bày tỏ tới Thông tấn xã Việt Nam – mảnh đất đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành từ những năm tháng làm phóng viên chiến tranh trên các mặt trận, chiến trường, tới các cơ quan có thẩm quyền trong và ngoài quân đội đã tạo điều kiện cho tôi tiếp cận những tài liệu quý giá, cùng tình cảm và sự quan tâm của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật đã dành cho tôi trong việc thẩm định và xuất bản tác phẩm này. Tôi cũng xin chân thành biết ơn sự đón nhận của bạn đọc cùng sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí đã dành cho Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.

Phòng chụp ảnh và tặng sách cho Công chúa Thái Lan và thư viện của SEA Write Award

Được biết, Tuần lễ Giải thưởng Văn học ASEAN 2015 được tổ chức tại Bangkok-Thái Lan từ ngày 13 đến 18-12-2015 với nhiều hoạt động, trong đó có các cuộc hội thảo văn học, thuyết trình văn chương, gặp gỡ, trả lời phỏng vấn của báo chí và bạn đọc về những vấn đề đáng quan tâm đang nổi lên trong đời sống văn học của các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Văn học ASEAN 2015 vinh danh "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.