Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình Đông Thành: Di tích lịch sử vàn hóa tiêu biểu của phố cổ Hà Nội

Bùi Việt| 23/12/2015 15:16

(HNMO) - Ở vị trí đặc biệt giữa Khu phố cổ Hà Nội, di tích Đình Đông Thành là một điểm du lịch hấp dẫn trong tuyến tham quan di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô và Khu phố cổ Hà Nội.


Đình Đông Thành còn được biết đến với tên gọi "Đình Hàng Vải" hiện thuộc số 7 Hàng Vải (Hà Nội), là nơi thờ thánh Huyền Thiên Trấn Vũ. Xưa kia nơi đây vốn là ngôi đình chung của hai thôn Đông Thành và Đông Thành Thị. Đến đời Minh Mạng (1820—1840), hai thôn Đông Thành và Đông Thành Thị sáp nhập thành làng Đông Thành.

Đình là nơi lưu giữ nhiều di vật quý báu như: Tượng thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đúc bằng đồng; 8 tấm bia đá thời Nguyễn ghi lại quá trình xây dựng, trùng tu và những người công đức; 9 đạo sắc phong sớm nhất là đạo sắc niên hiệu Thiệu Trị thứ nhất (1924), cũng nhiều hoành phi, câu đối.


Điều đáng chú ý là tại đây, mùa đông năm 1946, quân dân Hà Nội đã sử dụng đình làm một trạm cứu thương của Liên khu I, góp phần làm nên chiến công 60 ngày đêm, mở đầu cho cuộc kháng chiến toàn quốc ở Thủ đô Hà Nội.

Sau hơn 200 năm tồn tại, đình đã xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá khu phố cổ, tháng 10/2011, chính quyền Thành phố Hà Nội quyết định di dời trụ sở một cơ quan và 12 hộ dân với 33 nhân khẩu ra khỏi khu vực di tích, để giải phóng mặt bằng, trùng tu và tôn tạo và khôi phục các hạng mục với tổng kinh phí 52 tỷ đồng.


Trong quá trình trùng tu, kiến trúc gốc mang tính truyền thống của đình được giữ gần như nguyên vẹn nhằm phát huy bản sắc văn hóa, cũng như đời sống tinh thần người dân phố cổ Hà Nội. Cuối tháng 4/2013, đình chính thức được khởi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2014.

Các công trình kiến trúc hiện nay của ngôi đình được tập trung trong một không gian khép kín, bao gồm: Nghi môn, Tiền tế, Ống muống và Hậu cung, hợp thành hình chữ Công với tổng diện tích 460m2.


Với ý nghĩa và giá trị lịch sử, tháng 10/2014, đình Đông Thành đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Đến nay, Đình Đông Thành không chỉ đơn thuần là một địa điểm tâm linh dành cho người dân, mà còn là điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Đông Thành: Di tích lịch sử vàn hóa tiêu biểu của phố cổ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.