Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gala Xiếc quốc tế 2016: Bắt đầu chặng đường mới

Yên Nga| 07/01/2016 06:44

(HNM) - Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức Gala Xiếc quốc tế 2016 bắt đầu từ ngày 14 đến 17-1 tại Rạp Xiếc trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).


Liên đoàn Xiếc Việt Nam thành lập ngày 16-1-1956 với tên ban đầu là Đoàn Xiếc Nhân dân trung ương. Ngày đó, đoàn chỉ có 17 người, được chọn lọc từ những nghệ nhân tài ba của các gánh xiếc đình đám: Hoa Hồng Đỏ, Vũ Đài Thủ đô Anh dũng, Thăng Long… Đến nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã xây dựng được lực lượng hùng hậu, hơn 200 người trong đó có khoảng 150 diễn viên, dần khẳng định được đẳng cấp của mình trong lòng công chúng và tại đấu trường quốc tế. Các nghệ sĩ liên tục đoạt được các huy chương vàng, bạc, đồng tại các liên hoan xiếc quốc tế ở Tây Ban Nha, Pháp, Italia, Nga, Bulgaria, Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba… Liên đoàn cũng nhiều lần hợp tác tổ chức các Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội, Liên hoan tài năng Xiếc trẻ ba nước Đông Dương… Đây cũng là một trong những đơn vị nghệ thuật công lập có lịch diễn ổn định và đều đặn hàng đầu. Mỗi chương trình nghệ thuật của đơn vị đều được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng.

Gala Xiếc quốc tế 2016 sẽ có nhiều tiết mục đặc sắc.


Khác với nhiều lễ kỷ niệm thường gồm các nghi thức cầu kỳ, khách khí, lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam thống nhất coi sự kiện 60 năm thành lập là một ngày hội lớn của các thế hệ nghệ sĩ và cả khán giả. Vì vậy, họ tổ chức dàn dựng một Gala Xiếc quốc tế tầm cỡ, vừa là nơi để các nghệ sĩ phô diễn tài năng của mình, vừa là dịp để tôn vinh các thế hệ nghệ sĩ lão thành, đã cống hiến cho ngành xiếc và để khán giả có dịp được thỏa thuê thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao. NSƯT Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhấn mạnh: "Với nghệ sĩ xiếc chúng tôi, được biểu diễn phục vụ nhiều nhất cho khán giả là niềm hạnh phúc lớn lao, là động lực để tiếp tục rèn luyện, sáng tạo cho chặng đường mới. Chính vì vậy, chương trình Gala này được xây dựng rất đặc biệt, hứa hẹn tạo nên một hình ảnh mới cho sân khấu xiếc Việt Nam".

Gala Xiếc quốc tế 2016 có sự tham gia biểu diễn của toàn bộ nghệ sĩ trong Liên đoàn Xiếc Việt Nam, các nghệ sĩ của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát thực nghiệm Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam và các nghệ sĩ đến từ Mông Cổ, Lào.

NSƯT Tống Toàn Thắng, Tổng đạo diễn Gala tiết lộ: "Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp, không theo lối truyền thống là diễn lần lượt từng tiết mục, mà có sự liên kết với nhau, kết hợp giữa nghệ thuật xiếc với múa đương đại, nghệ thuật sắp đặt, âm thanh, ánh sáng, thậm chí cả opera nhằm đem đến bất ngờ cho người xem".

Đặc biệt, màn chào mừng trong chương trình có tên "Vũ đoàn các vì sao", được lấy cảm hứng từ bộ phim tôn vinh nghệ sĩ biểu diễn của Nga, sẽ được dàn dựng bằng nghệ thuật xiếc nhưng vẫn giúp khán giả hình dung được hành trình 60 năm của Liên đoàn Xiếc, với những dấu ấn của các thế hệ nghệ sĩ lão thành, được nhiều khán giả yêu quý như cặp nghệ sĩ hề xiếc Tiến Mạnh - Văn Tâm, nghệ sĩ tung hứng Văn Dũng, nghệ sĩ Tạ Hùng của xiếc thú, nghệ sĩ Tạ Duy Nhẫn…, đồng thời giới thiệu được tất cả các loại hình xiếc.

Sau màn này, những nghệ sĩ xuất sắc nhất của xiếc Việt Nam thời điểm này sẽ cống hiến các màn biểu diễn đã đoạt giải thưởng quốc tế của mình: Đu dây trên cao, vũ điệu nhào lộn, thăng bằng, sức mạnh cơ bắp… Các tiết mục đều được nâng cấp nhờ sự hỗ trợ của thiết bị nghệ thuật hiện đại. Đặc biệt, chương trình có đại hội xiếc thú, bao gồm xiếc khỉ, gấu, voi, chó, trăn… sẽ mang đến không khí sôi động trên sân khấu. Góp mặt trong Gala, các nghệ sĩ đến từ Lào sẽ biểu diễn tiết mục "Cô gái hoa hồng" vừa đoạt HCV tại cuộc thi tài năng Xiếc trẻ ba nước Đông Dương 2015, đoàn Mông Cổ cống hiến bằng tiết mục uốn dẻo, vốn là "đặc sản" của họ.

Gala có 5 buổi diễn vào 4 tối từ ngày 14 đến 17-1 và 9h sáng 17-1. Đêm kỷ niệm chính thức (tối 16-1) chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh ANTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gala Xiếc quốc tế 2016: Bắt đầu chặng đường mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.