Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết Mông xuống phố

Khánh Huy| 17/01/2016 17:50

(HNMO) - Ngày 17/1, chương trình tết Mông xuống phố được tổ chức tại Đại học Văn hóa Hà Nội thu hút đông đảo người xem.

Không có điều kiện đặt chân đến những nơi xa xôi, người dân Hà Nội vẫn có cơ hội đón Tết vùng cao ngay giữa thủ đô Hà Nội.. Khác với người Kinh, người Mông một số nơi ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch. Thời gian ăn Tết cũng kéo dài trong 3 ngày và được chuẩn bị rộn ràng từ trước đó cả tháng.

Không gian tết của người vùng cao nay được xuất hiện giữa lòng Hà Nội vào những ngày đầu tiên của tháng Chạp. Ngoài việc hòa mình vào không khi lễ tết của người Mông, khách đến tham gia còn được trực tiếp chiêm ngưỡng những thổ sản của vùng cao như thổ cẩm Bắc Hà, mật ong rừng, bánh dày, mèn mén các loại nhạc cụ vùng cao như khèn, tiêu....

Những trò chơi tết truyền thống của người Mông cũng được tái hiện như trò đánh yến (giống như đánh cầu), ném pao, đẩy gậy.

Một du khách nước ngoài lần đầu tiên tham gia vào không gian tết của người dân tộc thiểu số Việt Nam cũng không ngần ngại thử sức với trò chơi đẩy gậy.

Đánh yến là trò chơi giân gian thường chơi vào dịp lễ Tết, dụng cụ chơi bao gồm vợt đánh bằng gỗ và quả cầu được làm từ 3 chiếc lông gà. Ban đầu chỉ đơn giản là trò chơi dân gian của những cặp trai gái ngày xuân bầu bạn, trải qua nhiều thế hệ, đánh yến đã trở thành một môn thi đấu không thể thiếu tại cuộc thi thể thao của đồng bào dân tộc.

Trong ngày này, trang phục cổ truyền được các sinh viên người Mông đang học tập tại trường khoác lên mình cùng vui tết dường như cũng mang cả không khí của bản cao xuống với thủ đô.

Triển lãm ảnh về cuộc sống, con người đồng bào dân, từng bức ảnh gắn với những câu chuyện, những con người vùng cao được thể hiện qua góc máy của những sinh viên dân tộc thiểu số đang học tập tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Rộn ràng không khí tết Mông giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Chương trình tết Mông xuống phố được Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE), tổ chức Plan International VN và nhóm Hành động vì sự phát triển của người Mông tổ chức. Chương trình còn là cơ hội để người xem có cơ hội tìm hiểu về văn hóa dân tộc thiểu số và cảm nhận không khí sum vầy năm mới đang đến rất gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Mông xuống phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.