Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân hội Chùa Hương 2016: Đích đến là văn minh

Minh Ngọc| 19/01/2016 06:42

(HNM) - Lễ hội (LH) Chùa Hương có quy mô lớn nhất, kéo dài nhất trong số gần 8.000 LH dân gian khắp mọi miền đất nước sắp diễn ra.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức kiêm Trưởng BTC LH Chùa Hương tại cuộc họp báo giới thiệu về LH Chùa Hương diễn ra ngày 18-1.

- Ông có thể cho biết công tác quản lý, tổ chức LH Chùa Hương năm nay có gì mới?

- Ngoài những phần việc bắt buộc như: Tổ chức tập huấn về Luật Giao thông đường thủy cho chủ đò; trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông…, năm nay BTC LH Chùa Hương phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, các địa phương có tuyến đường vào Chùa Hương và các tỉnh lân cận để ngăn chặn hiện tượng đón khách, chèo kéo khách dọc đường. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hành hương, tuyến xe buýt trợ giá chất lượng cao từ Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) về thị trấn Đại Nghĩa (Mỹ Đức) sẽ đi vào hoạt động; mạng wifi miễn phí sẽ phủ sóng từ Bến Yến đến động Hương Tích.

- Về văn minh LH thì sao, thưa ông?

- Năm nay, BTC LH tuyệt đối không bố trí điểm kinh doanh trong các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc khu vực không an toàn; yêu cầu 100% cửa hàng chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có tủ bảo quản thực phẩm hợp vệ sinh, không treo thịt tươi sống dọc đường, gây phản cảm. Hệ thống bảng, biển hướng dẫn du khách cảnh giác với nạn trộm cắp, móc túi; không mặc quần áo ngắn vào chùa, không cúng lễ chín; đặt tiền giọt dầu... được lắp dọc đường hành hương và trước các điểm chùa chính. Lực lượng thu gom rác thải được tăng cường, thùng đựng rác an toàn, hợp vệ sinh được bổ sung. Ngoài ra, BTC LH còn quy định các hộ kinh doanh không mở loa đài to để quảng cáo bán hàng, không bán các loại băng đĩa, sách báo có nội dung mê tín dị đoan, không tổ chức các trò chơi núp bóng cờ bạc…

- Tình trạng chủ đò "móc túi" khách hàng sẽ bị xử lý thế nào?

- Không thể phủ nhận vẫn còn một số ít chủ đò đòi hỏi khách hàng "bồi dưỡng", nhưng đó không phải phổ biến. Trong thực tế, mỗi chuyến đò được phép chở tối thiểu 6 người, nhưng có những khách lẻ không muốn ghép chuyến, chỉ một hoặc hai người đi một chuyến đò thì khách lẻ đó phải trả tiền phụ tải. Nói cho dễ hiểu thì khách đi đò Chùa Hương tương tự như đi taxi, 4 người thuê một xe chia ra sẽ tiết kiệm hơn là đi một hoặc hai người.

- Xin cảm ơn và chúc cho Xuân hội Chùa Hương 2016 thành công tốt đẹp!

Ngày 18-1, hơn 100 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí của TƯ và Hà Nội đã tham gia buổi họp báo giới thiệu về LH Chùa Hương. BTC LH Chùa Hương đã chuẩn bị 4.395 chiếc đò, tập huấn cho người vận chuyển đò chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy và yêu cầu ký cam kết không ép khách, ép giá; phân công lực lượng thường trực 24/24h để hướng dẫn cho du khách và kiểm tra vé tham quan thắng cảnh, không để xảy ra các biểu hiện tiêu cực trong công tác quản lý. Du khách về khu di tích và danh thắng Hương Sơn tham quan trong 3 ngày tết Nguyên đán (30 tháng Chạp và mùng 1, 2 tết Bính Thân) sẽ được miễn phí vé tham quan, chỉ phải trả vé xuồng, đò. Giá vé tham quan, cáp treo và xuồng, đò giữ nguyên như năm 2015.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân hội Chùa Hương 2016: Đích đến là văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.