Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ lớn Xuân Diệu

T.Minh| 03/02/2016 18:46

(HNMO)- Sáng nay (3/2), tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hội thảo về “Thơ Xuân Diệu và những đóng góp của Xuân Diệu trong tiến trình phát triển của thơ ca Việt Nam hiện đại”, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Diệu (2/2/1916 - 2/2/2016) .



Các nhà văn, nhà nghiên cứu văn học đã ôn lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ về cuộc đời và tác phẩm của nhà thơ Xuân Diệu (1916-1985). Nhiều tham luận tại hội thảo khẳng định, giá trị thơ ca của “ông hoàng thơ tình” Xuân Diệu sẽ có sức sống lâu dài với thời gian; đồng thời cũng đánh giá cao di sản những tác phẩm văn xuôi, phê bình văn học, dịch thuật rất đáng đọc của Xuân Diệu. Bên cạnh phân tích những giá trị nghệ thuật, tính tư tưởng trong các tác phẩm của Xuân Diệu, các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất đề cao nhà thơ lớn Xuân Diệu là một tấm gương lao động văn chương miệt mài, góp phần không nhỏ vào quá trình hiện đại hóa văn chương Việt Nam nói chung và thể loại thơ nói riêng trong suốt thế kỷ XX.

Gần 50 tham luận được gửi tới hội thảo cho thấy sức sống của thơ Xuân Diệu, và thơ Xuân Diệu vẫn là đề tài lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu trẻ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu. Tất cả các đại biểu đều ghi nhận, mới 30 tuổi, Xuân Diệu nổi tiếng với hai tập thơ ”Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió”. Ông được biết đến với tư cách là nhà thơ lãng mạn, trữ tình. Xuân Diệu có hơn nửa thế kỷ sáng tạo thơ. Ông là người có ảnh hưởng nhất trong phong trào Thơ mới. Từ đỉnh cao của dòng thơ trữ tình lãng mạn, ông chuyển sang dòng thơ anh hùng ca, tự sự trữ tình, pha chút chính luận một cách dứt khoát từ tập thơ “Ngọn quốc kỳ” (1945) đến tập “Một khối hồng” (1964) rồi “Thánh ca” (1982)...

Là gương mặt nổi bật của nền thi ca hiện đại, Xuân Diệu để lại khoảng 450 bài thơ, trong đó có một số lượng lớn chưa được công bố, một số truyện ngắn, nhiều bút ký và tiểu luận phê bình văn học. Xuân Diệu là đại biểu Quốc hội khóa I. Ông còn được bầu là Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm Nghệ thuật của nước Cộng hòa dân chủ Đức (cũ). Nhà thơ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996. Ông mất ngày 18/12/1985 tại Hà Nội. Tên của ông đã được đặt cho một số đường phố, trường học, nhà văn hóa, bảo tàng tại thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ lớn Xuân Diệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.