Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hà Tĩnh náo nức với lễ hội đua thuyền mừng năm mới

Theo Một thế giới| 11/02/2016 14:37

Hằng năm, cứ vào ngày mùng 3, mùng 4 Tết Nguyên Đán, người dân phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh lại tụ tập về bến sông Minh tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên con sông này.

Lễ hội đua thuyền truyền thống của người dân Trung Lương, Hà Tĩnh


Từ 9 giờ sáng mùng 3 và mùng 4 hằng năm, hàng ngàn người dân thuộc phường Trung Lương đã tập trung đông đúc tại bến sông Minh và cầu Liên Tịch để cổ vũ cho các đội tham gia thi đấu. Giải đua thuyền này do chính Ủy ban nhân dân phường Trung Lương và người dân cùng góp công sức, tiền bạc để tổ chức. Mỗi thuyền có 15 thành viên, trong đó 1 thành viên gõ mõ ngồi trên thuyền làm nhiệm vụ cổ vũ các thành viên còn lại vững tai chèo, chắc tay lái để thuyền mau về đích. Mỗi đợt đua có 5 đội thi đấu với 2 lượt vòng lại. Đội thắng là đội gà trước (về đích trước, giật cờ và giơ cao mái chèo). Các giải đấu được tổ chức trong không khí vui tươi và thân thiện, tuy nhiên không vì thế mà kém phần ganh đua khốc liệt, đôi khi là "chèn ép" dẫn tới việc một số đội đua phải bỏ cuộc vì chìm thuyền, dạt lái...

Các đội ra sức ganh đua để chèo về đích (Ảnh: Nguyễn Dũng)


Lễ hội năm nay gồm có 6 giải đua với 40 lượt thuyền đua của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và các tổ dân phố với nhau được tổ chức trong 2 ngày mùng 3 đến mùng 4 Tết Nguyên đán. Lễ hội được tổ chức theo truyền thống hằng năm chính là dịp để bà con trong cũng như ngoài địa phương giao lưu, gặp gỡ đầu xuân, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Duy Đăng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Lương, cho biết: "Ngoài kinh phí hơn 100 triệu đồng từ công tác xã hội hóa, phường Trung Lương đã trích ngân sách địa phương gần 100 triệu đồng để xây dựng bến trọng tài, sửa chữa thuyền bơi và đảm bảo kinh phí trao giải. Năm 2016 là năm đầu tiên mà phường Trung Lương mời thêm đội thuyền phường Đức Thuận để tham gia cùng các đội trong phường để tăng tính đoàn kết, giao lưu. Đây chính là bước khởi đầu cho những chương trình hành động của phường thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng phường ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập cũng như thắt chặt tình cảm người dân tại Hà Tĩnh và các con xa quê hương".

Mỗi đội phải chèo qua 2 vòng bến sông, lượn qua 2 vòng cọc mới được giật cờ để về đích (Ảnh: Nguyễn Dũng)


Có mặt trong lễ hội đua thuyền, cụ Nguyễn Xuân Tứ (Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho biết nhà ông ngay sông Minh, cạnh cầu Liên Tịch, chính vì vậy năm nào cũng vậy cứ đúng sáng mùng 3, mùng 4 Tết ông lại đưa các con cháu ra bến sông để cổ vũ lễ hội đua thuyền truyền thống. Có những năm, cháu chắt của ông tham gia bơi thuyền nên việc ủng hộ một nét đẹp văn hóa, để con cháu luôn nhớ ngày lễ hội của địa phương mà trở về luôn được ông răn dạy cho các cháu khi đi xa.

Theo quan niệm của các cụ cao tuổi, lễ hội đua thuyền truyền thống hằng năm ở Trung Lương là nhằm mục đích cảm tạ thần linh đã phù trì, phù hộ cho nhân dân qua có nhiều thắng lợi, là dịp để bà con nhân dân rèn luyện sức khỏe đồng thời cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều may mắn. Chính vì vậy, đã là hội đua thì phải có sự thi đua thuyền nào bơi nhanh nhất, trải nào bơi đẹp nhất. Sức mạnh của tuổi trẻ cùng với sự dẻo dai của các bậc trung niên, sự uyển chuyển của các chị em đã tạo nên phong thái riêng.

Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương ngày đầu xuân không chỉ là hoạt động thể thao người thắng người thua mà mang ý thức tâm linh trong sáng của người dân Trung Lương vì ngày mai tốt đẹp hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Tĩnh náo nức với lễ hội đua thuyền mừng năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.