Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình "đốt tiền cầu lộc" tại Đền Bà Chúa Kho

Theo CAND| 22/02/2016 11:28

Với quan niệm “đốt càng nhiều càng phát lộc” đã trở thành tiền lệ xấu khi nhìn những mâm lễ mà du khách bê ra khu vực đốt vàng mã khiến các lò đều đầy ắp tàn, khói bụi bay mịt mù.


Đền Bà Chúa Kho (Vũ Ninh, Bắc Ninh) cách Hà Nội 25 km là một trong những địa điểm bày bán phong phú rất nhiều đồ lễ dọc theo lối đi. Bên cạnh những đồ lễ mặn là những mâm lễ vàng mã, những cây tiền, những cành vàng, cành bạc. Muốn mang được đồ lễ vào trong đền, người đi lễ phải đội lễ cao ngất ngưởng trên đầu mới tránh va chạm vào dòng người, đốt vàng mã khiến các lò đều đầy ắp tàn, khói bụi bay mịt mù.

Rất đông du khách đổ về đền Bà Chúa Kho.


Một lượng vàng mã vô cùng lớn được đốt hàng ngày gây ra một hình ảnh phản cảm trong mùa lễ hội ở đền Bà Chúa Kho. Do lượng vàng mã đốt quá nhiều nên hai lò đốt ở phía sau đền luôn hoạt động hết công suất tỏa ra sức nóng khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn để tự hóa vàng, từ đó xuất hiện một đội quân hóa vàng mã thuê luôn thường trực trước cửa lò. Du khách đều phải đưa tiền cho những thanh niên ở gần đó trong mỗi lần hóa, còn số tiền là “tùy tâm”.

Theo quan sát của phóng viên, tình trạng đổi tiền lẻ ăn chênh lệch vẫn diễn ra công khai trong khu vực ngoài và trước cổng chính của đền với tỉ lệ là 10/8.

Năm nay, Ban quản lý liên tục phát loa cấm cúng thuê, khấn thuê nhưng ngay tại khu vực chính của đền vẫn có cả một đội quân hùng hậu sẵn sàng chờ chực khi khách có nhu cầu với mức giá “tùy tâm”, gây nên sự lộn xộn ở đền.

Vàng mã có mặt khắp mọi nơi trong đền.


Từ khu vực để xe vẫn diễn ra tình trạng “mời chào” các dịch vụ sắm lễ, đổi tiền, viết sớ… “trọn gói từ A đến Z” mời chào người đi lễ với mức giá cao ngất ngưởng.


Lượng vàng mã đốt quá nhiều nên hai lò hóa ở phía sau đền luôn hoạt động hết công suất.


Năm nay, Ban quản lí đền đã cử một đội vệ sinh thường xuyên thu gom rác, làm việc liên tục, bổ sung nhiều thùng rác xung quanh các khu vực lễ nhưng do lượng khách quá đông nên vẫn còn tình trạng rác bừa bãi, gây mất mỹ quan.

Hoa và tiền vàng vứt vương vãi gây mất mĩ quan.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình "đốt tiền cầu lộc" tại Đền Bà Chúa Kho

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.