Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hoàng Lân| 12/04/2016 16:02

(HNMO) – Chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) và kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2016), từ ngày 15 – 19/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao đặc biệt.

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam từ 15 - 19/4


Loạt hoạt động này có sự tham gia của khoảng 120 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của 8 dân tộc đến từ 8 tỉnh đại diện các dân tộc, vùng miền: Dân tộc Mường (Hòa Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Ê Đê (Đắk Lắk), Giẻ Triêng (Kon Tum), Sán Chay (Thái Nguyên), Dao (Tuyên Quang), Khmer (Sóc Trăng). Bên cạnh đó, chương trình có sự tham gia của hàng trăm diễn viên của các trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Trường Cao đẳng đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc và các đơn vị nghệ thuật…

BTC cho biết, chương trình khai mạc với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ” diễn ra vào 20h ngày 16/4 sẽ là “điểm nhấn” của các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Khoảng 300 diễn viên chuyên nghiệp và 100 diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn trong đêm khai mạc. Chương trình nghệ thuật “Ngàn tinh hoa hội tụ” giới thiệu bản sắc văn hoá độc đáo của 54 dân tộc anh em sống trên đất nước hình chữ S, hứa hẹn mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ của sự kiện này còn có nhiều hoạt động phong phú của đồng bào các dân tộc, gồm 3 nội dung chính: Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, như: tái hiện một số lễ hội truyền thống như Lễ hội nhảy lửa của người Dao, Nghi lễ trưởng thành của dân tộc Ê Đê, Lễ mừng thọ của dân tộc Dao… ; Biểu diễn nghệ thuật dân tộc và trò chơi dân gian như đánh yến, hát ống, kéo co, rồng ấp trứng…; Trưng bày, bán các sản vật địa phương và ẩm thực dân tộc…

Một trong những hoạt động điểm nhấn của sự kiện này là Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ X gồm 26 hạng cân (cả nam và nữ) với sự tham gia của các địa phương trong cả nước. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện các môn thể thao dân gian, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa - thể thao truyền thống của dân tộc.

Ngoài ra, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng tổ chức tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh” diễn ra vào ngày 16/4/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.