Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ thuật quảng diễn đường phố đa sắc màu, ấn tượng

TTXVN & Minh Ngọc| 03/05/2016 06:37

(HNM) - Khác với khung cảnh trầm mặc của Huế, việc quảng diễn đường phố của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước tạo nên sắc thái hết sức ấn tượng, sôi động tại Festival Huế 2016, thu hút đông đảo người dân và du khách đến với lễ hội.


Đáng chú ý, ngày 2-5 là chương trình quảng diễn đường phố của đoàn nghệ thuật L'Homme Debout tại sân Hàm Nghi. Đoàn do nghệ sĩ BeNoit Mousserion làm trưởng đoàn, L'Homme Debout luôn chú trọng phát triển những dự án gắn với người dân địa phương, nơi họ có cơ hội đến biểu diễn. Quá trình sáng tạo ra các vở diễn được thực hiện tại chỗ, người dân có thể gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ công việc với các thành viên của đoàn. BeNoit Mousserion là nghệ sĩ luôn tìm tòi, sáng tạo những cuộc phiêu lưu của con người thông qua việc thực hiện các tác phẩm, tạo ra những cảm xúc mãnh liệt, hình thành một không gian gặp gỡ thuận lợi cho những điều tinh tế nhất.

Đến với Festival Huế 2016, đoàn nghệ thuật quảng diễn đường phố L'Homme Debout mang đến cho công chúng vở diễn "Những vì sao rực sáng trong đêm tối". Những vì sao rực sáng trong đêm tối sử dụng một con rối khổng lồ "Liédo" có khớp, cao 7 mét. Hành trình di chuyển của con rối kết hợp với âm nhạc, ánh sáng và pháo hoa. Vở diễn được thực hiện bởi đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp và có sự tham gia điều khiển của khoảng 40 người dân địa phương trong suốt hành trình. Đây là vở diễn gợi lên hình ảnh về những hành trình sâu kín của tâm hồn mà mỗi con người sẽ trải qua trong cuộc đời của mình, chứa đựng sự xung đột, trốn chạy, phiêu bạt và cả sự sụp đổ.

Bên cạnh đó, lễ hội Hip hop "Urban Jam National Version 2016 - Liên hoan Hip hop đường phố quốc gia phiên bản 2016" nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ và những người đam mê bộ môn nghệ thuật đường phố này. Lần đầu tiên xuất hiện tại Festival Huế, lễ hội Hip hop "Urban Jam National Version 2016" diễn ra ở 41A Hùng Vương (Trung tâm Văn hóa tỉnh Thừa Thiên - Huế) trong hai ngày vừa qua, quy tụ gần 50 nhóm nhảy với hơn 200 cá nhân đam mê hip hop từ khắp các tỉnh trên cả nước. Tuy mới tổ chức lần đầu nhưng đây được xem là sân chơi cho các bạn trẻ đam mê các loại hình văn hóa của hip hop như Break dance, Bboying, beatbox, rap, graffiti, DJ… Chương trình đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng các bạn trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật đường phố, kể cả rất đông bạn trẻ và du khách đã tham gia trong chương trình này.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2016 cho biết, âm nhạc, vũ điệu, cùng những trang phục đa sắc màu đã trở thành điểm nhấn của chương trình lễ hội quảng diễn đường phố với chủ đề "Di sản và sắc màu văn hóa" trong khuôn khổ Festival Huế 2016. Nếu ở Festival Huế 2014, người dân Huế ấn tượng với màn trình diễn nghệ thuật đi cà kheo của Bỉ, thì nay lễ hội văn hóa này hội đủ các sắc màu, với sự tham gia trình diễn của 15 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

* Lần đầu tiên trong khuôn khổ Festival Huế, lễ hội Quảng Chiếu đã được phục dựng thành công. Diễn ra vào tối 1-5, tại Công viên Thương Bạc - TP Huế, lễ hội Quảng Chiếu được thể hiện qua nghi lễ tâm linh kết hợp với biểu diễn nghệ thuật bằng vũ điệu lục cúng hoa đăng và nguồn năng lượng lan tỏa từ ánh sáng. Để tạo ra ánh sáng mang ý nghĩa từ bi và trí tuệ, BTC lễ hội đã dựng 4 cây thiên đăng cao 30m, 9 ngọn địa đăng làm bằng tre bọc vải hồng đặt trên lễ đài và 710 thủy đăng được bố trí trên những chiếc thuyền sắp xếp theo hình cánh quạt, tượng trưng cho 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên-Huế. Ngoài ra, lễ hội còn có nghi thức phóng sinh, triển lãm cổ vật và ẩm thực chay.

Lễ hội Quảng Chiếu xuất hiện từ thời Lý với nhiều tầng ý nghĩa. Tại Hà Nội, dự án nghiên cứu phục dựng lễ hội Đèn Quảng Chiếu đã được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai, nhưng đến nay vẫn chưa có kịch bản tổ chức. Do đó, việc phục dựng thành công lễ hội Quảng Chiếu tại Huế được kỳ vọng mở ra hướng phục dựng lễ hội độc đáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật quảng diễn đường phố đa sắc màu, ấn tượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.