Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hào hứng với "Ký ức tuổi thơ tôi"

Thụy Du| 04/05/2016 07:23

(HNM) - Thời hiện đại nhưng, những trò chơi dân gian như: Nhảy dây, chuyền, ô ăn quan, bắn bi… vẫn có sức hút rất lớn đối với con người, bất kể tuổi tác, thành phần xã hội. Sức sống ấy thể hiện rõ qua dự án

Trờ chơi nhảy dây thu hút nhiều người tham gia.


Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, vào chiều thứ bảy, chủ nhật, sân Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), các tình nguyện viên của MyHanoi tổ chức một số trò chơi dân gian và mời khách tham gia khi họ thăm thú nơi này. Ban đầu, chỉ có những phụ huynh tầm tuổi 30-40 sà vào, như chợt nhớ đến những thú vui tuổi thơ. Sau thì sự mời gọi thể hiện sức hút lớn hơn, đặc biệt là với những trò chơi vui nhộn và mang tính tập thể cao như nhảy dây, ô ăn quan. Từ người già 70-80 tuổi đến trẻ em, những nhóm bạn 9X rồi du khách nước ngoài, tất cả đều hào hứng tham gia. Bố mẹ dạy con cái cách chơi.

Những người chưa biết thì được các thành viên MyHanoi hướng dẫn, hoặc được người đã biết luật chơi chỉ bảo cặn kẽ… Càng ngày thì bầu không khí vui vẻ, sôi động, lành mạnh càng rõ sức lan tỏa. Nguyễn Kiều Anh, thành viên MyHanoi cho biết: "Tại đây, bởi sự giới hạn về không gian nên chúng tôi mới triển khai được các trò chơi như ô ăn quan, chuyền, nhảy dây, nhảy dây chun, cướp cờ. Với những trò chơi khác như rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, kéo co, nhảy lò cò, lia ống bơ, mèo đuổi chuột, đá cầu, bắn bi, nhảy bao bố, đi cà kheo, nhảy bước, trồng nụ trồng hoa, thả đỉa ba ba…, chúng tôi đang lấy ý kiến trên fanpage của dự án để triển khai theo yêu cầu. Cũng có thể là tổ chức tại các địa điểm công cộng khác".

Nhắc đến nhóm MyHanoi, hẳn nhiều người còn lưu giữ ấn tượng về những dự án trong chương trình "Tình yêu Hà Nội - Câu chuyện của sự tiếp nối" mà họ thực hiện trong 10 năm qua. Chẳng hạn như "Thư viện thông tin trực tuyến về Hà Nội", biên soạn tập 17 "Phong tục - Lễ hội" trong bộ Bách khoa thư Hà Nội, đề án "Mũ bảo hiểm - Thay đổi hành vi của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông đường bộ", "Em tập làm nghệ nhân"… Ban đầu, nhóm chỉ có 4 thành viên, sau thì số lượng tăng dần, đến nay đã có hơn 50 người, chủ yếu là các bạn trẻ 9X. Anh Nguyễn Quý Đức, người sáng lập và là Chủ tịch MyHanoi nói: "Mấy năm gần đây, chúng tôi đã nghiên cứu, khảo sát, quyết định hướng mạnh vào mục tiêu quảng bá văn hóa truyền thống, thực hiện những chương trình có sức tác động tích cực hơn trong cộng đồng".

"Phổ biến lại" trò chơi dân gian tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ không phải là hoạt động đầu tiên của nhóm hướng vào mục tiêu mới. Trước đó, vào dịp tết Dương lịch 2016, MyHanoi đã khởi động "Ký ức tuổi thơ tôi" tại Hoàng thành Thăng Long và tại Hội chợ Xuân Bính Thân diễn ra ở Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Giảng Võ. Tuy vậy, mong muốn của họ là tạo thành một hoặc nhiều điểm hẹn cố định, tạo sân chơi phù hợp để những trò chơi dân gian lan tỏa sức sống mạnh mẽ, tạo thành phong trào rộng khắp Hà Nội. Chính bởi vậy, sân chơi được hướng tới là những địa điểm công cộng. Tiếp theo sân Tượng đài Lý Thái Tổ, các trò chơi dân gian có thể được tổ chức tại khu vực Tượng đài Lênin, Vườn hoa Lý Tự Trọng, Công viên văn hóa Đống Đa. MyHanoi còn dự định thực hiện chương trình hướng dẫn mọi người làm đồ chơi dân gian như chuồn chuồn tre, quạt giấy, nặn tò he...

Trò chơi dân gian có ưu điểm là tính vận động cao, phương tiện chơi dễ kiếm, dễ tạo, phù hợp với mọi lứa tuổi. Sau vài tuần tổ chức trò chơi dân gian tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, fanpage của chương trình đã thu hút được hơn 17.000 lượt người theo dõi. Cũng từ sức lan tỏa của dự án mà một số trường học tại Hà Nội đã liên hệ để mời nhóm tới hướng dẫn cho các em học sinh. Sức hút là rất lớn. Như Đỗ Lâm - 5 tuổi (Trường Mầm non First steps academy - Đống Đa), sau một buổi được các thành viên MyHanoi hướng dẫn tham gia, đã hào hứng nói: "Con thích hơn chơi ipad với lego, vì được chạy nhảy và cười nhiều".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hào hứng với "Ký ức tuổi thơ tôi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.