Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà văn Bùi Bình Thi - tác giả của "Xiêng Khoảng mù sương" qua đời

T.Minh| 22/06/2016 16:36

(HNMO)- Sáng nay (22/6), nhà văn Bùi Bình Thi – bố đẻ đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã từ trần lúc 4h tại bệnh viện Bạch Mai, thọ 77 tuổi.

Nhà văn Bùi Bình Thi



Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên viết: “Bố tôi, nhà văn Bùi Bình Thi đã về với nước của Đức Chúa Trời đêm hôm qua, đi theo cách mà ông vẫn thường đi trong suốt cả cuộc đời là thích thì đi thôi, chẳng có gì quan trọng cả”.

Nhà văn Bùi Bình Thi sinh ngày 23/4/1939 trong một gia đình giáo dân theo đạo Tin lành ở Sơn Tây, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Tác phẩm đầu tay của ông là một truyện ngắn in tại nhà xuất bản Kim Đồng năm 1961.

Nhà văn Bùi Bình Thi thời trẻ


Trong sự nghiệp sáng tác, nhà văn Bùi Bình Thi từng xuất bản hơn 20 đầu sách, trong đó có các tiểu thuyết nổi bật gồm: Đường về cánh đồng Chum, Mặt trời trên đỉnh thác, Ban mai, Hành lang phía Đông, Xiêng Khoảng mù sương, Odessa một cuộc tình… Ông cũng là tác giả của các tập truyện vừa, truyện ngắn như: Kiếp người, Mùa mưa đến sớm và nhiều tập bút ký, tạp văn. Tiểu thuyết Xiêng Khoảng mù sương đoạt giải cuộc thi tiểu thuyết lần thứ III do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức (2006-2010).

Bùi Bình Thi là nhà văn nổi bật của thế hệ tác giả trưởng thành những năm 1960. Ông từng làm biên tập viên Tạp chí Tác phẩm mới và Báo Văn nghệ, cũng như làm Thư ký tòa soạn Tạp chí Tác phẩm Văn học (hiện là Tạp chí Nhà văn). Ông là người từng làm việc chung với bốn Tổng biên tập Tạp chí Tác phẩm mới là các nhà văn thế hệ đàn anh - Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi, Xuân Diệu và Chế Lan Viên. Sau này ông chuyển về làm việc tại Hội Nhà văn Việt Nam.

Lễ viếng nhà văn Bùi Bình Thi diễn ra lúc 8 tới 10h sáng 25/6 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai. Nhà văn được an táng tại quê nhà, làng Bật, Ứng Hòa, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Bùi Bình Thi - tác giả của "Xiêng Khoảng mù sương" qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.