Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chỉ rõ phạm vi điều chỉnh

Yên Nga| 29/06/2016 07:06

(HNM) - Tại hội thảo đóng góp ý kiến cho Nghị định về hoạt động triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH,TT&DL) tổ chức ngày 28-6 tại Hà Nội, có nhiều ý kiến đồng nhất về sự cần thiết ban hành Nghị định điều chỉnh hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao.


Lúng túng vì thiếu chế tài

Thực tế hoạt động triển lãm hiện nay khá đa dạng về nội dung và hình thức. Có thể thấy, đối tượng tham gia hoạt động và tổ chức triển lãm không chỉ gồm các cơ quan nhà nước mà còn có cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Phạm vi hoạt động triển lãm không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra thế giới... nên có nhiều yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát và quy định trong các văn bản pháp luật xảy ra, khiến cơ quan quản lý gặp không ít lúng túng. Như trong lĩnh vực triển lãm, mới chỉ có các quy định quản lý trong phạm vi hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, thương mại, khoa học, công nghệ, xuất bản phẩm, di vật, cổ vật, bảo vật. Còn các hoạt động triển lãm như du lịch, thành tựu kinh tế văn hóa, giới thiệu nghệ thuật đặc thù… thì chưa có quy định về quản lý, cấp phép. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thì triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao diễn ra liên tục, tăng cả về số lượng và nội dung. Thống kê sơ bộ năm 2013, cả nước có 499 cuộc triển lãm, thì năm 2015 tăng lên là 594 cuộc.

Một hoạt động triển lãm tại Hà Nội. Ảnh: Mai An



Về việc tổ chức triển lãm ở nước ngoài, các quy định lại khá lỏng lẻo. Nhiều cá nhân hoặc tổ chức chỉ cần gửi cataloge ra nước ngoài, được phía nước bạn đồng ý là có thể đưa tác phẩm, sản phẩm đi triển lãm. Không ít triển lãm mang danh nghĩa quốc gia, quảng bá hình ảnh Việt Nam được tổ chức yếu, chất lượng kém, nhưng cơ quan quản lý trong nước chưa có "gậy" để gõ.

Rõ ràng hơn trong quản lý hoạt động triển lãm

Dự thảo (được sửa lần thứ 4) Nghị định về hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH,TT&DL) đưa ra hội thảo lần này gồm 5 chương, 23 điều, kèm theo mẫu 6 văn bản thủ tục, đơn đăng ký, giấy phép, công văn… Trong đó, phần phạm vi điều chỉnh, nội dung hoạt động được phép triển lãm đã bù đắp được những thiếu sót của các văn bản trước đây. Đồng thời, Nghị định cũng quy định rõ thủ tục gửi hồ sơ cấp phép triển lãm, thủ tục gửi văn bản thông báo, tiếp nhận và xử lý thông báo…

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH,TT&DL) Hoàng Minh Thái, dự thảo Nghị định này còn nhiều điều khoản, ý trùng lặp, cần phải lược bớt. Nhiều ý kiến của đại diện các địa phương cũng đồng tình với quan điểm trên và cho rằng, dự thảo Nghị định chưa đưa ra được những loại hình triển lãm nào thì do Bộ VH,TT&DL cấp phép và loại hình nào thì do địa phương cấp phép. Đại diện Sở VH,TT&DL Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng… nêu quan điểm, nếu như Nghị định không điều chỉnh hoạt động triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh thì phạm vi khá hạn hẹp, sẽ rất khó cho công tác tổ chức, cấp phép ở các địa phương, khi mà mỗi loại hình triển lãm lại do một văn bản pháp luật quy định. Như vậy, phạm vi điều chỉnh các hoạt động trong Nghị định này không nhiều và thiếu bao quát.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cùng các thành viên trong tổ soạn thảo Nghị định cũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, cùng thống nhất xem xét đưa hoạt động triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh vào phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Trong tuần tới, hội thảo tương tự sẽ được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu phía Nam. Nghị định dự kiến được ban hành vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chỉ rõ phạm vi điều chỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.