Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Like a life" trong nhiếp ảnh đường phố

Yên Nga| 02/07/2016 10:46

(HNMO) - Không nhiều triển lãm ảnh ở Hà Nội thu hút sự quan tâm của giới trẻ và người yêu nhiếp ảnh tự do như


Hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng của thể loại street photography - nhiếp ảnh đường phố - là Nguyễn Trung (Ls Trung) và Chu Việt Hà (Hà Việt) với phương châm "Khoảnh khắc quyết định", đưa đến nhiều lát cắt cuộc sống thú vị.



Street photography là một xu hướng mới khá sôi động ở nước ta. Ảnh đường phố không mang cá tính nhân vật như ảnh chân dung, không chụp lại cảnh phố xá đẹp như ảnh du lịch, không nhiều thông tin thời sự như ảnh báo chí. Sự hấp dẫn của thể loại chính là sự tự do, ngẫu hứng nhưng đem lại bất ngờ từ việc ghi lại khoảnh khắc chân thực trên đường phố. Nhiếp ảnh gia thường nhằm vào bố cục ngẫu nhiên, sự sắp xếp nhất thời của đường/hình mang một ý nghĩa nào đó để tạo nên một bức ảnh thành công. Ở Việt Nam, xu hướng này khá sôi nổi trên mạng. Có một nhóm sinh hoạt đông đảo mang tên Vietnam Streetlife Photography, với thành viên lên tới con số hàng chục nghìn. Tuy nhiên, chưa thấy có một triển lãm ảnh street photography thực sự để công chúng tìm hiểu đặc điểm và sự thú vị của phong cách này cho đến "Like a life".


Ls Trung và Hà Việt - hai sáng lập viên Diễn đàn ảnh Fujifilm X Việt Nam, đồng thời là quản trị viên của nhiều diễn đàn chơi ảnh đường phố trong và ngoài nước, đều có những tác phẩm ảnh đáng nể trong thể loại street photography. Họ là những người chơi tay ngang. Nhưng chỉ 4 năm say mê theo đuổi, Ls Trung đã nắm trong tay giải thưởng cao nhất của cuộc thi ảnh do hãng Recoh - Pentax và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nhật Bản tổ chức (năm 2015). Ảnh của anh trưng bày tại nhiều bảo tàng và đăng thường xuyên tại các tạp chí, sách, báo trong và ngoài nước. Còn Hà Việt, 2 năm mải miết khắp các con phố, anh được bình chọn trong top 15 flicker về ảnh đường phố trên thế giới (năm 2016). Hai nhiếp ảnh gia này đều theo triết lý “Khoảnh khắc quyết định” do bậc thầy nhiếp ảnh người Pháp Henri Cartier-Bresson đúc rút. “Chụp được những khoảnh khắc hoàn hảo trong cuộc sống đời thường chảy trôi và qua đi nhanh chóng chính là khao khát và thách thức đối với bất cứ người chơi ảnh đường phố nào”, nhiếp ảnh gia Ls Trung cho biết. Cũng đã hai năm Ls Trung và Hà Việt gặp gỡ rồi trở thành cặp không thể thiếu nhau trên khắp các phố phường cho đam mê. Dù có nhiều điểm chung nhưng ảnh của họ lại mang phong cách khác nhau, thể hiện cá tính mỗi người, như quan niệm của nhiếp ảnh gia Hà Việt: Khi giơ máy lên, phải đặt cái tôi của mình vào khung hình, ngắm bằng con mắt và trái tim của bản thân.



Trong không gian sáng tạo mở được thiết kế độc đáo của Nest by AIA, 54 bức ảnh đặc sắc của hai tác giả như mở ra một cuốn sách về nhiếp ảnh đường phố khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến thú vị khác. Một bên, Ls Trung có những góc nhìn tinh tế pha chút hóm hỉnh, thể hiện trong: “Người nhện”, “Xiếc”, “Câu chuyện trên phố”, “Lồng kính”, “Ca sĩ”… Bên kia, Hà Việt lại “đóng băng” những khoảnh khắc đặc biệt và khác lạ trên đường phố trong khuôn hình mạnh mẽ, gai góc, như “Action”, “Sleeping”, “Buổi sáng ở Hội An”, “Hà Nội 2015”... Ở đây, điểm mới lạ tràn trong mỗi bức ảnh, giống như cuộc sống vốn nhiều cung bậc, không lặp lại và đầy thú vị. Chúng cũng giải thích cho tựa đề triển lãm - “Like a life”.



Street photography ghi lại sự thật của cuộc sống nhưng không có nghĩa là cứ chụp ở ngoài đường phố là có ảnh thuộc thể loại này. Thành công hay không phụ thuộc nhiều vào sự chăm chỉ, thêm một phần may mắn cùng chút ít năng khiếu của người cầm máy. Thế nên, xu hướng nhiếp ảnh này không thôi cuốn hút thêm nhiều người theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Like a life" trong nhiếp ảnh đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.