Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có kết luận chính thức "nghi án" “mạo tranh” của hoạ sĩ Thành Chương

Tuyết Minh| 19/07/2016 17:56

(HNMO)- Trong những ngày qua, vụ “lùm xùm” đang được giới mỹ thuật cả nước quan tâm đó là

Bức tranh "Trừu tượng" của họa sĩ Thành Chương được mạo danh chữ ký của danh hoạ Tạ Tỵ treo tại triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” tại Bảo tàng Mỹ thuât TP HCM.



Được biết, toàn bộ 17 bức tranh được trưng bày tại triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu trở về” đều thuộc quyền sở hữu của nhà sưu tập tư nhân là ông Vũ Xuân Chung mua từ chuyên gia uy tín của hãng đấu giá Christie (Hongkong). Với mỗi tranh đều có kèm theo bản chứng nhận tranh thật của chuyên gia từng làm việc cho Christie's là Jean Francoi Hubert từ phía người bán. 

Vụ “lùm xùm” bắt đầu nổ ra khi có chuyên gia cho rằng, cuộc triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu trở về” vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM từ ngày 10/7 có rất nhiều bức tranh là….giả. Nghiêm trọng hơn khi họa sĩ Thành Chương khẳng định bức tranh "Trừu tượng" trong triển lãm được ký tên Tạ Tỵ năm 52 là của mình.

Hoạ sĩ Thành Chương công bố bức phác thảo do mình vẽ năm 1970 - 1971.



Cũng trong những ngày qua, hoạ sĩ Thành Chương cùng vợ đã tức tốc tìm lại bức phác thảo bức tranh, đưa ra nhiều bằng chứng và khẳng định: “Đây là bức tranh do tôi vẽ vào khoảng năm 1970-1971 và nhớ rõ hoàn cảnh sáng tác, vẽ cái gì, vẽ ra sao, phong cách là gì, chất liệu như thế nào… Thậm chí, người mẫu trong bức tranh hiện vẫn còn sống”.

Hoạ sĩ Thành Chương và vợ



Trước vụ việc này, sáng nay (19/7), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Bộ BHTTDL đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia, họp kín tại viện bảo tàng TPHCM về việc thẩm định và ra quyết định về những bức tranh mà dư luận xôn xao là tranh giả trong triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Tại buổi thẩm định, theo thông tin bên lề, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung bất ngờ xuất hiện và xông vào định hành hung họa sĩ Thành Chương, nhưng rất may sự việc đáng tiếc không xảy ra vì nhiều người đã kịp lao vào can ngăn. 

Hoạ sĩ Thành Chương tại buổi họp của Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM ngày 19/7. Ảnh: Lucy Nguyễn



Được biết cuối giờ chiều nay (19/7), Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã gửi lời xin lỗi đến công chúng vì đã để xảy ra sự việc đáng tiếc và đã chính thức đưa thông tin về cuộc họp như sau: “Sau khi khai mạc Triển lãm, đã có rất nhiều ý kiến về tính nguyên gốc và chất lượng mỹ thuật của bộ sưu tập này. Để bảo đảm tính khách quan trả lời trước công chúng, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp lúc 8 giờ 30 phút ngày 19- 7 – 2016 với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật để trao đổi xung quanh những vấn đề gây dư luận về triển lãm này. Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh xin thông báo kết luận và kiến nghị của cuộc họp như sau:
- 15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện.
- 02 bức tranh trong Bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (HS. Tạ Tỵ và HS. Sỹ Ngọc).
- Tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra.
- Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận cho vấn đề này.”

Cuối ngày 19/7, trao đổi với bà Ngô Hương – vợ hoạ sĩ Thành Chương, chị cho biết: “ Gia đình tôi không hề bức xúc, không tranh chấp gì trong vụ “mạo tranh” này vì mọi việc đều rất quang minh chính đại, rất rõ ràng. Vì chúng tôi “nói có sách, mách có chứng”, chính anh Thành Chương cũng không hề có ý trách ông Vũ Xuân Chung mà chỉ có ý nói để ông ấy hiểu rõ đâu là giả đâu là thật, có lẽ ông ý cũng bất ngờ nên có những phản ứng không tốt như vậy. Điều quan trọng là Hội đồng quốc gia hôm nay 100 % nhất trí , tuyên bố không cần nghiên cứu, toàn bộ số tranh này ko phải của tác giả đích thực như ký trên đó thực hiện.”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã có kết luận chính thức "nghi án" “mạo tranh” của hoạ sĩ Thành Chương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.