Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa nhạc Việt tới bạn bè quốc tế

Kim Phượng| 24/07/2016 08:19

(HNM) - Lần đầu tiên, những giai điệu Tổ quốc gồm 11 bản hùng ca như

Một buổi biểu diễn của "Hợp ca Quê hương” tại Pháp.



Đưa những bản hợp ca cách mạng Việt Nam đến với công chúng Pháp là sáng kiến mang đầy ý nghĩa của nhóm “Hợp ca Quê hương” - tập hợp những giọng ca không chuyên tại Pháp nhưng chan chứa tâm hồn dân tộc. Càng ý nghĩa hơn khi các buổi biểu diễn của nhóm là hoàn toàn tự nguyện, nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp và quyên góp ủng hộ những người có hoàn cảnh sống khó khăn tại Việt Nam.

Các đại diện của “Hợp ca Quê hương” cho biết, dự án này vốn được ấp ủ từ lâu với mục đích đưa các nhạc phẩm Việt Nam ra thế giới, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế những bài hợp xướng kinh điển xứng tầm di sản văn hóa của người Việt. Tham gia trình diễn hợp xướng trong CD này có nhiều thế hệ Việt kiều tại Pháp. Đề tài của CD có hai phần, trong đó phần một là các bài kinh điển về hợp xướng Việt Nam và phần hai là các bài hát có chủ đề biển. Đây không chỉ là sản phẩm âm nhạc thuần túy mà còn là tiếng nói về tinh thần dân tộc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc thân yêu.

Được hình thành từ ý tưởng của một nhóm kiều bào yêu thích ca hát vào năm 2009, đến nay, “Hợp ca Quê hương” đã quy tụ được số lượng thành viên khoảng 30 người. Ngoài một số cô bác lớn tuổi, phần lớn thành viên còn lại là các bạn trẻ đang học tập và làm việc tại Pháp. Tuy có sự cách biệt về tuổi tác, sự khác nhau về ngành nghề, nhưng điểm chung giữa họ là tình yêu với âm nhạc quê hương và là ý thức gìn giữ, phát huy văn hóa Việt Nam thông qua âm nhạc, góp phần quảng bá văn hóa dân tộc ra quốc tế. Với thông điệp âm nhạc xuất phát từ trái tim, nhiều buổi biểu diễn của “Hợp ca Quê hương” nhằm quyên góp cho những đối tượng thiệt thòi ở Việt Nam, nhất là các nạn nhân chất độc da cam đã nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng người Việt và người Pháp…Trong hàng chục tác phẩm được nhóm thể hiện, có nhiều bài hát kinh điển trong kho tàng âm nhạc Việt Nam như: "Tiếng hát người chiến sĩ biên thùy" của Tô Hải, "Ca ngợi Tổ quốc" của Hồ Bắc, "Hồi tưởng" của Hoàng Vân, "Du kích sông Thao" của Đỗ Nhuận, "Người Hà Nội" của Nguyễn Đình Thi, "Trường ca sông Lô" của Văn Cao...

“Hợp ca Quê hương” xuất hiện thường xuyên trong các sự kiện văn hóa của Hội Người Việt Nam tại Pháp nhân dịp các sự kiện lớn của đất nước. Ngoài ra, nhóm còn tích cực hợp tác với các đơn vị âm nhạc của Pháp như Dàn hợp xướng Ensemble Polyphonique Choisy Le Roi, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Rouen…

Hát hợp ca vốn rất khó, càng khó hơn với những ca sĩ nghiệp dư. Nhưng cùng chung niềm đam mê âm nhạc Việt, “Hợp ca Quê hương” sau hơn 7 năm tồn tại đã làm được nhiều điều rất đáng tự hào, giới thiệu văn hóa, chuyên chở hồn dân tộc tới bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa nhạc Việt tới bạn bè quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.