Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm ảnh “Hà Nội thủ phủ tương lai”

Hoàng Lân| 26/08/2016 15:13

(HNMO) – Triển lãm ảnh “Hà Nội thủ phủ tương lai” diễn ra từ ngày 1 – 21/9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội sẽ cho người xem cái nhìn khái quát về sự phát triển của Hà Nội từ xa xưa cho đến nay.

Triển lãm ảnh "Hà Nội thủ phủ tương lai" sẽ diễn ra vào tháng 9 tới


Được hình thành trên nền những ngôi làng cổ nhờ sự bồi đắp của dòng sông Hồng cùng với những ảnh hưởng từ nền văn minh lúa nước, đời sống sinh hoạt của Hà Nội xuất phát từ những làng ở ngoại ô và dần mở rộng lên thành phố. Men theo dòng sông, người dân ở khắp nơi đã mang đến những phong tục tập quán, những món nghề ở địa phương mình, để dần chắt lọc nên nền văn hóa đặc sắc, hội tụ tinh hoa nhiều phương cho mảnh đất Kinh Kì.

Cũng từ đó, những phường nghề, phố nghề và rồi là 36 phố phường được hình thành. 36 phố dường như chỉ là một cách gọi duy mĩ bởi trên thực tế, nơi đây có tới cả trăm con phố với những hoạt động buôn bán đa dạng.

Giờ đây những con đường trở về Hà Nội đã có nhiều thay đổi. Một Hà Nội bình yên, trầm mặc và sâu lắng có lẽ chỉ còn trong hoài niệm. Thành phố này đang phải đối mặt với những vấn đề của quá trình đô thị hóa: sự sát nhập nhiều không gian ven đô vào thành phố, sự bùng nổ dân số với những làn sóng di cư ồ ạt cùng những thách thức về quản lí đô thị… Những dự án lớn về phát triển đô thị liệu có ảnh hưởng tới cấu trúc cũng như cuộc sống của những “làng trong phố” ở mảnh đất này?

Triển lãm “Hà Nội thủ phủ tương lai” sẽ cho người xem cái nhìn tổng quan về sự phát triển, phồn vinh của Thủ đô. Song song với nguồn tư liệu phong phú từ những bản đồ và nghiên cứu thực địa của hơn 20 nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, khán giả cũng sẽ được chiêm ngưỡng những bức ảnh của tác giả Nguyễn Thế Sơn về Khu tập thể đêm - hình ảnh đặc trưng của Hà Nội một thời.

Triển lãm "Hà Nội thủ phủ tương lai" sẽ đưa khán giả tìm về với lịch sử của Hà Nội cùng những so sánh, đối chiếu thực tế để hiểu rõ hơn về những thách thức thời nay của mảnh đất Hà thành ngàn năm văn hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh “Hà Nội thủ phủ tương lai”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.