Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón Tết Độc lập ở Mộc Châu

Hoàng Lân| 01/09/2016 15:15

(HNMO) - Đón Tết Độc lập, từ 31/8 khắp đường phố Mộc Châu đã phấp phới cờ hoa, khắp các con đường mòn vào bản đã rộn ràng không khí lễ hội. Trên các đường phố, hình ảnh những cô gái Mông ngồi trên lưng ngựa, nếp váy thổ cẩm rực rỡ phủ xoà trên lưng con ngựa thồ đủng đỉnh gõ móng trên đường nhựa tô điểm thêm không khí vui Tết của đồng bào vùng cao.

Không khí vui Tết Độc lập của đồng bào Mông trong Ngày hội văn hóa các dân tộc tại Mộc Châu


Những năm gần đây, người Kinh khắp nơi cũng nườm nượp đổ về Mộc Châu để đón Tết Độc Lập. Theo không khi ấy, nhạc sĩ Quỳnh Hợp trong một lần vui đón Tết cùng đồng bào Mông đã sáng tác ca khúc “Xuống chợ mùa yêu”, phổ thơ Trang Hà (thạc sĩ, giảng viên tiếng Anh người Thái quê Mộc Châu). Ca khúc này lần đầu công diễn trong “Đêm hội văn hóa các dân tộc (1/9/2015), đến nay đã trở thành bài hát hay nhất về Mộc Châu bởi nét giai điệu lúng liếng, quyến rũ cùng tiếng sáo mèo, khèn môi rạo rực say đắm do 2 giọng ca ngọt ngào, đằm thắm của Trang Nhung và Dương Quốc Hưng thể hiện.

“Ai đã từng đến Mộc Châu, dự Ngày hội văn hóa các dân tộc được tổ chức hàng năm vào dịp Tết Độc Lập đều ngẩn ngơ trong rừng người chen vai và không thể quên tiếng sáo Mông réo rắt gọi bạn, tiếng Khèn xao xuyến bước chân cùng nếp váy thổ cẩm sóng sánh theo nhịp bước chân của những cô gái Mông đẹp như trái táo chín mọng”, nhạc sĩ Quỳnh Hợp chia sẻ.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (trái) và nhà thơ Trang Hà


Trong không khí Tết độc lập của người Mông năm nay, 2 tác giả Quỳnh Hợp và Trang Hà lại náo nức cùng Mộc Châu và lại cùng nhau viết ca khúc “Ô kìa Mộc Châu”, mời gọi du khách về với Mộc Châu để hòa vào Lễ hội văn hóa các dân tộc và thưởng ngoạn khinh khí cầu – một sản phẩm du lịch đầy sắc màu rất thu hút du khách đến Mộc Châu. Bài hát này sẽ được biểu diễn trước lễ khai mạc Đêm Hội Văn Hóa các dân tộc 2016 diễn ra lúc 20h đêm nay - 1/9/2016.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, ca khúc “Ô kìa Mộc Châu” là bản dance – rap hiện đại, trẻ trung và phảng phất âm hưởng Tây Bắc. Bài hát góp phần làm cho âm nhạc bản địa tại đây vốn trữ tình, chậm rãi, sâu lắng sôi động, náo nức hẳn lên, phù hợp với không khí của lễ hội thời hội nhập.

Ngoài ra, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng sáng tác một số ca khúc viết về đêm lễ hội của người đồng bào dân tộc Mông vui Tết Độc lập vào đêm 1/9 như “Đêm hội tình Mộc Châu” phổ thơ của nhà thơ Bùi Phương Thảo (con gái nhà thơ Quang Dũng), ca khúc “Cu tỉ xuống phố” phổ thơ Hồng Diệu… Đây cũng là ca khúc được dàn dựng và biểu diễn trong “Ngày Hội văn hóa các dân tộc” đón Tết Độc lập diễn ra tối nay tại Mộc Châu. Tiết mục do tốp ca nam trình diễn cùng hơn 40 diễn viên múa là người dân tộc trong các bản làng ở Mộc Châu.

Không khí đón Tết Độc lập của đồng bào vùng cao thu hút nhiều du khách vùng xuôi lên chơi


Được biết, đêm 1/9 là đêm không ngủ với những ai có mặt trên đất cao nguyên Mộc Châu. Đêm hội là nơi hò hẹn, trao gửi tình yêu cùng nỗi nhớ thương khôn cùng của các cặp tình nhân.

Nhà thơ Trang Hà – tác giả lời ca của 2 ca khúc “Xuống chợ mùa yêu” và “Ô kia Mộc Châu” cho biết, cứ mỗi độ Thu sang, du khách thường du lịch Mộc Châu để cảm nhận cái nắng hanh vàng trải dài trên khắp các sườn đồi, nơi đâu đâu cũng nao nức, lao xao tiếng í ới hẹn hò nhau tới phiên chợ tình Mộc Châu thấm đẫm tình yêu đôi lứa. Cả một vùng cao nguyên rộn ràng trong âm thanh và sắc màu đắm say của ngày hội với hình ảnh chiếc khinh khí cầu màu vàng nổi bật trên nền trời xanh thẳm tạo nên một bức tranh núi rừng vừa hoang sơ, lộng lẫy một cách kì ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết Độc lập ở Mộc Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.