Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 100 người tham dự Hội nghị đại biểu những người viết văn trẻ lần thứ 9

Mai Hoa| 28/09/2016 16:30

(HNMO) – Hội nghị khai mạc sáng 28-9 tại hội trường Bảo tàng Văn học Việt Nam với sự góp mặt của nhiều thế hệ nhà văn lão thành cùng 120 đại biểu văn trẻ. Được tổ chức định kỳ 5 năm/lần, đây thực sự là dịp quý để những người viết văn trẻ giao lưu, học hỏi lẫn nhau và tiếp thu những góp ý xác đáng từ các cây viết lão thành, góp sức mình vào sự phát triển chung của xã hội.


Trong diễn văn khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh hội nghị “là hình ảnh thu nhỏ của đội ngũ đông đảo những người viết văn trẻ đầy say mê và tự tin” và bày tỏ sự trông đợi họ sẽ nói lên “diện mạo và cốt cách của xã hội ta hôm nay”, đáp ứng lòng mong mỏi của bạn đọc. Thực tế, rất nhiều tham luận của các nhà văn trẻ được chuẩn bị công phu, là “tiếng lòng” của người trong cuộc đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

Báo cáo, đánh giá khái quát về tình hình và lực lượng văn học trẻ từ 2010 đến nay, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam – Trưởng Ban Nhà văn Trẻ nhấn mạnh: Quãng thời gian 5 năm chỉ như một bước trong cả chặng đường còn dằng dặc phía trước, nhưng chừng ấy cũng đủ để tạo ra những bất ngờ, thú vị. Sống động, phong phú, đó là ấn tượng đầu tiên mà văn trẻ mang đến trong thời gian qua. Văn đàn tồn tại cùng lúc bao nhiêu xu hướng, bao nhiêu quan niệm về nghệ thuật văn chương.

Kèm theo đó là sự đa dạng về phong cách, về thể loại cũng như về chủ đề. Nhà văn Nguyễn Bình Phương cũng khẳng định: “Nhìn kỹ hơn, sâu hơn, có thể thấy cảm thức về thời đại là có thật trong văn trẻ, là có thật những mĩ cảm hiện đại, và những quan niệm hoàn toàn mới về chức năng, giá trị của văn học đang hiện diện trong văn trẻ. Để có được những điều đáng kể ấy, là cả một sự lao động không mệt mỏi của các nhà văn”.

Hội nghị sẽ bế mạc ngày 29-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 100 người tham dự Hội nghị đại biểu những người viết văn trẻ lần thứ 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.