Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội xưa và nay qua bộ sách "Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX"

Hoàng Lân| 29/09/2016 17:11

(HNMO) - Chào mừng kỉ niệm Ngày giải phóng thủ đô 10/10, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp trân trọng tổ chức tọa đàm

Bộ sách Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX của tác giả Nguyễn Văn Uẩn đã được trao tặng giải thưởng Thăng Long vào năm 1996



Bộ sách Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX là tâm huyết của nhà giáo, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Uẩn ấp ủ và chuẩn bị trong suốt cuộc đời dạy và nghiên cứu lịch sử, nhưng mãi đến khi về hưu năm 1975 mới có điều kiện thực hiện. Ròng rã nhiều năm liền lao động vất vả và nghiên cứu với tất cả nhiệt tâm của một nhà nghiên cứu đích thực, đến năm 1985 bản thảo bộ sách mới hoàn thành và xuất bản lần đầu năm 1995. Năm 1996, bộ sách được trao tặng Giải thưởng Thăng Long.

Từ một ý tưởng giản dị “ghi lại quang cảnh phố xá cũ của Hà Nội còn sót lại, nhắc đến những điều còn ghi nhớ, với mục đích “chụp ảnh” lại những cái đang phai mờ, đang mất đi, hình ảnh dáng dấp đặc điểm của mỗi phố phường Hà Nội mang những tên gọi độc đáo”, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Uẩn bắt tay vào đọc tài liệu viết trong các thư viện, đi điều tra thực địa, phỏng vấn hàng trăm người để sưu tầm tư liệu.

Bộ sách cung cấp nhiều thông tin và hình ảnh sinh động về Hà Nội xưa (ảnh minh họa)


Hai tập Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX được chia làm 6 quyển, dựa trên các khu vực của thành phố. Mỗi quyển có một bài mở đầu nêu những đặc điểm riêng của khu vực nói trong tập đó, rồi lại chia tiếp thành các phần, chương theo đặc điểm địa lý và dân cư. Sách có phụ lục về tên phố của Hà Nội, danh sách Toàn quyền Đông Dương từ 1884 đến 1945 và những đơn vị hành chính của Hà Nội từ sau 1945, bản đồ và các chỉ dẫn khác phục vụ cho việc tra cứu.

Để độc giả hiểu hơn về những chặng đường lịch sử mà Hà Nội đã trải qua được tác giả phản ánh trong bộ sách, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace trân trọng tổ chức tọa đàm Hà Nội xưa và nay, để thảo luận về "Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX". Buổi tọa đàm diễn ra vào 18h ngày 5/10 với sự tham gia của họa sĩ, nhà phê bình, nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, nhà sử học Dương Trung Quốc/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xưa và nay qua bộ sách "Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.