Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc động khi xem triển lãm “Chuyện tuổi già”

Hoàng Lân| 30/09/2016 11:02

(HNMO) – Sáng nay (30/9), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khai mạc triển lãm “Chuyện tuổi già” nhân kỷ niệm 25 năm ngày Quốc tế Người Cao tuổi với mong muốn mang đến cho công chúng một góc nhìn chân thực về cuộc sống người già.

Triển lãm "Chuyện tuổi già" mang lại những câu chuyện chân thực về những người cao tuổi


Điều đặc biệt của triển lãm là các tác phẩm đều do chính những người cao tuổi thực hiện. Bằng phương pháp tiếp cận nhân học và hình thức chụp photovoice (trao máy ảnh cho nhân vật), những người cao tuổi đã tự ghi lại cuộc sống của chính mình và những người xung quanh bằng hình ảnh. Triển lãm gồm 3 chủ đề: Ước mơ, Tâm sự tuổi già, Nơi cuộc sống mới bắt đầu... ghi lại những tâm sự về niềm vui, hạnh phúc, nỗi buồn và sự cô đơn của các cụ già sống tại trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi Bách niên Thiên Đức .


Mỗi một câu chuyện lại cho người xem nhiều điều cần suy nghĩ về cuộc sống


33 cụ già được lựa chọn để tự kể câu chuyện giản dị chất chứa những giá trị sống để người xem lắng nghe, suy ngẫm, ít nhiều rút ra những bài học, những kinh nghiệm cho chính mình. Có cụ tâm sự nhớ người yêu cũ, có cụ lại nhớ những kỷ niệm với người bạn đời và con cháu, có cụ lại ước ao được khám phá thế giới như thời thanh niên, có cụ lại buồn tủi vì cuộc sống gia đình, con cháu không như ý… Giữa hơn 300 bức ảnh do các cụ chụp, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lựa chọn được 28 bức để giới thiệu tới công chúng. Những bức ảnh giản dị, chân thành và xúc động do chính các cụ cao tuổi thực hiện dù có thể đôi chỗ bị mờ, bị rung nhưng lại toát lên vẻ chân thực, giản dị không ngờ.


Triển lãm do chính các cụ cao tuổi thực hiện


Đại diện BTC cho biết, khi thực hiện triển lãm này những người thực hiện không nghĩ lại đạt được kết quả ngoài ý muốn. Cái khó của dự án này là khi trao máy ảnh cho các cụ cao tuổi, hướng dẫn các cụ sử dụng nhưng không phải cụ nào cũng tiếp thu được ngay bởi đa phần đều tay yếu, mắt mờ, chân run. Tuy nhiên, hiệu quả cuối cùng mà các bức ảnh mang lại không phải là sự hoàn hảo, sắc nét của từng bức ảnh, của bố cục gọn gàng mà chính là những câu chuyện ẩn chứa trong các tác phẩm.

Điều đáng nói, bên cạnh ước mơ và tâm sự tuổi già, triển lãm cũng thể hiện quan điểm khác nhau của cộng đồng về việc đưa cha mẹ vào trung tâm dưỡng lão là “tất yếu” hay “bất hiếu”. Đây là vấn đề cho đến nay vẫn đang rất “nóng” và được xã hội quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động khi xem triển lãm “Chuyện tuổi già”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.