Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại hồ Văn, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Lân| 12/10/2016 16:29

(HNMO) – Sáng nay (12/10), lực lượng chức năng phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại gò Kim Châu nằm trong khuôn viên hồ Văn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Việc tiến hành cưỡng chế ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng đến gần trưa, lực lượng chức năng cũng dỡ xong phần mái


Ban đầu, khi tiến hành cưỡng chế, người dân có phản ứng tiêu cực, gây khó khăn cho lực lượng chức năng nhưng với sự kiên trì kết hợp vận động thuyết phục đến gần trưa thì lực lượng chức năng cũng tháo dỡ được phần mái.

Trả lời báo chí, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết, công tác tháo dỡ sẽ hoàn thành muộn nhất vào trưa 13/10. Sau khi trả lại nguyên trạng, công tác quản lý khu vực này sẽ được tăng cường. Người dân vẫn được tạo điều kiện vào lễ trong ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng.

Công trình xây dựng không phép tại gò Kim Châu nằm trong khuôn viên hồ Văn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Có thể dễ dàng nhận thấy, điện thờ ở đây được làm mái tôn mới và được nâng chiều cao (ảnh internet)


Trước đó, vào giữa tháng 9/2016, một số người dân đã lén mang vật liệu xây dựng vào gò Kim Châu (thuộc khu vực Hồ Văn, của di tích Văn Miếu, Quốc Tử Giám” để cải tạo điện thờ trái phép. Tại gò này đã từng có một điện thờ nhưng người dân cho rằng mái điện xuống cấp nên muốn cải tạo phần mái, đồng thời nâng cao bốn bức tượng của điện. Đây là việc làm sai quy định vì khu vực Hồ Văn thuộc di tích quốc gia đặc biệt, việc cải tạo, xây dựng phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Trước tình hình đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan liên quan bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết triệt để tình trạng xâm hại di tích, giải tỏa và chấm dứt hoạt động xây dựng quy định tại đây. Ngay sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND quận Đống Đa đã tổ chức cuộc họp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự xây dựng tại gò Kim Châu trong khuôn viên hồ Văn. Các bên thống nhất giao UBND phường Quốc Tử Giám chủ trì việc cưỡng chế tháo dỡ công trình. Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và phường Quốc Tử Giám cũng tổ chức cuộc họp với người dân để giải thích, thống nhất phương án tháo dỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại hồ Văn, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.