Theo dõi Báo Hànộimới trên

Halloween tại Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh| 31/10/2016 12:02

Halloween được tổ chức vào 31/10 hằng năm, với những hoạt động kỳ bí và hấp dẫn. Trong mắt bạn bè quốc tế, Halloween tại Hà Nội vừa có cái chung vừa có nét riêng.


Halloween từ những nét giản đơn

Halloween hay còn có tên gọi Hóa Dị Quỷ, là lễ hội phổ biến ở các nước phương Tây. Trong ngày này, mọi người sẽ hóa trang thành những nhân vật kỳ lạ như phù thủy, pháp sư, công chúa... Đặc biệt, trẻ em sẽ cầm theo lồng đèn khoét mặt quỷ, đi đến từng nhà gõ cửa để xin kẹo. Ngày hội đã du nhập vào Việt Nam từ lâu.

Ở các nước phương Tây, bọn trẻ thường hóa trang, cầm đèn lồng đến mỗi gia đình rồi nói: “Trick or Treat” và những quả bí ngô khổng lồ trước cổng mỗi nhà. 

Ông Albert Smith (40 tuổi, người Anh), đã sinh sống ở Hà Nội được 2 năm, cho biết: “Halloween ở đất nước chúng tôi, luôn có “Trick or Treat.” Trẻ em thường hóa trang thành ma quỷ rồi cầm đèn lồng, đi từ nhà này sang nhà khác, gõ cửa và nói “Trick or Treat” với hàm ý nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi.

Ông Albert Smith vui vẻ nói về Halloween ở Việt Nam. Ảnh - Đỗ Thùy Linh.


Ở Hà Nội, ông Smith không bắt gặp tập tục này, nhưng không vì vậy mà kém vui. “Đi dọc những con phố cổ kính, thấy những quả bí ngô nho nhỏ hay những chiếc mũ phù thủy thân thuộc được bày bán, cũng đủ vui rồi”, ông Smith nói.

Con trai ông, em Robert (12 tuổi) cũng tâm sự thêm: “Lúc đầu theo bố mẹ đến Việt Nam, vì đây là một đất nước xa lạ nên em lo lắng lắm. Nhưng sống ở đây, em thấy vui hơn rồi. Đồ chơi rất thú vị. Em thích nhất là những hình nộm làm bằng rơm, được bện rất khéo léo. Ở nước em không thấy bán mặt hàng này".

Không chỉ là dịp để vui chơi...

Nếu Việt Nam có tết Trung Thu, tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống. Thì với phương Tây, Halloween cũng tương tự như vậy. Trong ngày này, mọi người thường quây quần ở nhà, chuẩn bị kẹo, chờ đợi những vị khách nhí ghé thăm. Bằng không, sẽ cùng nhau đến những lễ hội hóa trang gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, với những ai xa nhà, đón dịp lễ này tại một mảnh đất xa lạ, trong lòng không khỏi nảy sinh nỗi nhớ nhà.

Trao đổi về vấn đề này, anh Henry Wilson (29 tuổi, người Mỹ) bày tỏ: “Tôi sang Việt Nam cũng được 5 năm rồi. Mới đầu không quen, nhưng bây giờ cuộc sống rất tốt. Đất nước này có rất nhiều cảnh đẹp để khám phá, con người cũng thân thiện, như quê hương thứ hai của tôi vậy. Thế nhưng, tôi vẫn luôn nhớ về gia đình ở Hoa Kỳ. Halloween đến, nhìn thấy những quả bí ngô hay những chiếc mặt nạ hình quỷ Satan được bày bán, cảm thấy thân thuộc lắm".

Tuy nhiên, cũng có những vị khách nước ngoài tìm thấy niềm vui trong sự cô đơn. Với họ, Halloween không chỉ để vui chơi, mà còn là dịp để khám phá một nền văn hóa mới.

Chị Linda Clark (35 tuổi, người Bỉ) vui vẻ: “Điều thú vị ở Halloween tại Việt Nam là bày bán nhiều đồ chơi thủ công. Nhiều hình nộm phù thủy, công chúa được bện bằng rơm rất khéo léo. Hay những chiếc mũ chóp được làm bằng giấy bồi với những họa tiết rất lạ". Dịp lễ này không chỉ để vui chơi, mà còn giúp chị Clark học tập và tìm hiểu thêm về con người và nền văn hóa Việt Nam.

Những hình nộm được bện bằng rơm được bạn bè quốc tế ưa thích. Ảnh: Đỗ Thùy Linh.


Mỗi người nước ngoài đều mang một tâm trạng riêng khi đón Halloween ở Việt Nam. Nhưng mọi người đều có ấn tượng tốt về mảnh đất hình chữ S này, và cùng hào hứng đón mừng một ngày hội vui vẻ và nhiều ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Halloween tại Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.