Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tình yêu Hà Nội” của ba nhạc sĩ gạo cội

Yên Nga| 24/11/2016 07:12

(HNM) - Tiếp tục tôn vinh tác phẩm của những nhạc sĩ được Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, chương trình

Ba nhạc sĩ, ba gương mặt âm nhạc ghi dấu ấn trong nền âm nhạc nước nhà bằng những tác phẩm có sức sống lâu dài, thường xuyên vang lên trên các sân khấu lớn nhỏ. "Tôn vinh trong cùng một đêm nhạc vì sáng tác của họ có sự tương đồng về đề tài, đều ca ngợi quê hương đất nước, từ miền núi đến hải đảo và cả Hà Nội nơi đã chắp cánh cho sự nghiệp của họ”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết.

Nhạc sĩ Thế Song năm nay đã 83 tuổi, có gần 600 ca khúc ở nhiều đề tài khác nhau. Nhưng ông vẫn được ví là nhạc sĩ của lính đảo với loạt tác phẩm về biển đảo mà nổi tiếng nhất là “Nơi đảo xa”, bên cạnh đó có “Ngôi nhà lính đảo”, “Mênh mang Trường Sa”, “Tình em theo cánh sóng”… Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đang ở tuổi 80. Đến nay, ông viết tổng cộng có mười mấy bài hát nhưng bài nào cũng “sống mãi với thời gian”. Quan điểm của nhạc sĩ “Xa khơi” là “tránh lạc theo con đường số lượng”. Nhạc sĩ cũng viết một số tác phẩm giao hưởng thính phòng, nhưng ông tâm sự: “Cất trong ngăn kéo phần nhiều, vì điều kiện dàn dựng biểu diễn rất ít”. Nhạc sĩ Ngô Quốc Tính sinh năm 1943 tại Hà Nam. Ông mạnh về âm nhạc thính phòng với những bản giao hưởng hợp xướng và aria cho nhạc kịch đầy tính bác học: Giao hưởng “Huyền tích Trường Sơn”, giao hưởng “Thái Bình Dương”, hợp xướng “Theo chân Bác”, hợp xướng “Đôi cánh Điện Biên”… Mảng ca khúc của nhạc sĩ được công chúng biết đến nhiều như “Mai em mười bảy”, “Trên công trường rộn tiếng ca”…

Ba nhạc sĩ còn có điểm chung là đi sâu tìm tòi sáng tác từ chất liệu âm nhạc dân gian. Như nhạc sĩ Thế Song đã nói: “Phải tích lũy vốn dân ca của cha ông để lại, tìm cái hay, cái đẹp trong đó mà sáng tạo”. Trong khi đó, những ca khúc như “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó”, “Suối Mường Hum còn chảy mãi” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ hẳn là ngấm từ những chuyến công tác trên miền Tây Bắc và khi làm việc tại Ban Nghiên cứu âm nhạc dân gian. Âm nhạc của Ngô Quốc Tính mang âm hưởng dân ca Bắc Bộ. Vì vậy, những tác phẩm của họ đặt cạnh nhau hòa quyện ngọt ngào và cùng tôn nhau lên. Đó cũng chính là điểm tựa để ê kíp thực hiện chương trình xây dựng đêm nhạc xen kẽ tác phẩm của họ qua ba mảng đề tài “Âm thanh từ núi rừng”, “Tình yêu Hà Nội”, “Khúc tình ca còn mãi”. Các ca khúc tiêu biểu và được yêu mến nhất của ba nhạc sĩ đều có trong chương trình, như “Xa khơi” (Nguyễn Tài Tuệ), “Nơi đảo xa” (Thế Song), “Trên công trường rộn tiếng ca” (Ngô Quốc Tính). Đêm nhạc sẽ là dịp hiếm hoi để công chúng thưởng thức những tác phẩm mới sáng tác hoặc sáng tác đã lâu nhưng ít được biết tới. Đó là “Mùa xuân gọi bạn” (Nguyễn Tài Tuệ), “Bài ca trên đỉnh Pò Hèn” (Thế Song).

“Tình yêu Hà Nội” còn có biểu diễn khí nhạc thay vì chỉ toàn ca khúc. Đêm nhạc giới thiệu mảng sáng tác rất mạnh của nhiều nhạc sĩ thuộc Hội Âm nhạc Hà Nội, lần này có hòa tấu “Hy vọng” (Nguyễn Tài Tuệ), tam tấu dây, aria “Huyền diệu biển” (Ngô Quốc Tính).

Chương trình có sự tham gia của NSƯT Bích Việt, NSƯT Khánh Hòa, Anh Thơ, Tùng Dương, Khánh Linh, Vũ Thắng Lợi, Phương Anh, Nhật Thủy, Hà Miên (cello), Tú Cầu (piano), Quang Duy (violon), Dàn hợp xướng Hanoi Harmony, Ban nhạc Đồng Đội…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tình yêu Hà Nội” của ba nhạc sĩ gạo cội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.