Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Kẹp hạt dẻ” tái ngộ khán giả Việt

An Nhi| 02/12/2016 06:55

(HNM) - Vở ballet kinh điển được cho là không thể thiếu trong mùa Giáng sinh -


Đây là lần đầu tiên Nhà hát Talarium Et Lux danh tiếng của Nga mang vở này đến nước ta, trong khi Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh cũng có những bản dựng đặc biệt.

"Kẹp hạt dẻ" là một trong những vở ballet được trình diễn nhiều nhất trên thế giới và đặc biệt ưa chuộng trong mùa Giáng sinh.


Một cảnh trong vở ballet “Kẹp hạt dẻ”.


Đó là bởi bối cảnh vở diễn cũng vào một đêm Giáng sinh. Nhà soạn nhạc tài ba người Nga Tchaikovsky đã tái tạo câu chuyện cổ tích "The Nutcracker and The Mouse King" của nhà văn Đức Hoffmann lên sân khấu ballet với vẻ đẹp lộng lẫy, mơ mộng và kỳ bí tuyệt vời. Chuyện về cô bé Clara (có phiên bản là Marie), trong đêm Giáng sinh, đã nhận được món quà là búp bê kẹp hạt dẻ từ cha nuôi. Cô bé không biết rằng mình sắp bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú cùng với con búp bê ấy cho đến nửa đêm. Khi đồng hồ điểm 12h, cây thông bất ngờ cao lớn, búp bê và đồ chơi cũng lớn lên và bắt đầu nhảy múa. Đội quân chuột kéo ra tấn công và búp bê kẹp hạt dẻ biến thành chú lính chì dũng cảm chiến đấu lại vua chuột. Sau đó, búp bê kẹp hạt dẻ lại biến thành hoàng tử, đưa Clara tới vùng đất Kẹo ngọt, tham gia những lễ hội đầy màu sắc và vui vẻ với vũ điệu Tây Ban Nha, Ả Rập, Trung Quốc, Nga… Theo quan niệm của Đức, búp bê kẹp hạt dẻ mang đến nhiều điều tốt lành, bảo vệ ngôi nhà của bạn. Vì vậy, với nhiều người, xem ballet "Kẹp hạt dẻ" trong dịp Giáng sinh như là cách đón may mắn về. Với các em nhỏ, thì còn là bởi vở diễn có những màn trình diễn đầy màu sắc, vui tươi nhất định phải xem.

Năm nay, phiên bản đáng được mong chờ nhất là ballet "Kẹp hạt dẻ" của Nhà hát Talarium Et Lux đến từ nước Nga, diễn tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Phạm Hùng, Hà Nội) vào tối 3-12. Nhà hát ballet từng gây sốt với vở "Hồ thiên nga" năm ngoái tại Việt Nam tiếp tục khiến khán giả Thủ đô săn lùng từng tấm vé để có cơ hội chiêm ngưỡng "Kẹp hạt dẻ" của họ. Bởi phiên bản này là sự kết hợp hoàn hảo của trường phái ballet cổ điển Nga với công nghệ giải trí hiện đại (hệ thống kỹ thuật đa phương tiện, 5 màn hình lớn tạo hình ảnh 3D, ánh sáng, âm thanh sống động). Các nghệ sĩ bậc thầy ballet và 32 nghệ sĩ mới tốt nghiệp những trường đào tạo ballet nổi tiếng của Nga được quy tụ và phục sức lộng lẫy để thể hiện. Ngoài ra, phiên bản còn có sự góp mặt của 20 tài năng ballet nhí Việt Nam vừa được tuyển chọn từ khắp mọi miền đất nước.

Nhưng, nếu như bỏ lỡ đêm diễn ấy, công chúng hoàn toàn có thể xem những phiên bản khác của nghệ sĩ Việt Nam giàu nghệ thuật và chuyển tải đủ thông điệp của ballet "Kẹp hạt dẻ". Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam trình diễn vào tối 8-12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Được tái dựng năm 2015, do NSND Ngô Thị Kiều Ngân dàn tập với hơn 50 diễn viên của Nhà hát, vở năm nay chỉ thay đổi một số diễn viên chính. Trong đó, Clara do Chúc Quỳnh đảm nhận, chú lính chì - hoàng tử (búp bê kẹp hạt dẻ) do NSƯT Hàn Giang diễn. Ngoài ra, có các nghệ sĩ Thu Lan, Hương Quỳnh, Anh Đức, Quang Hưng… tham gia.

Còn với công chúng TP Hồ Chí Minh, vở ballet “Kẹp hạt dẻ” phiên bản do Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh thực hiện sẽ được biểu diễn 3 đêm 9, 10, 11-12 tại Nhà hát Lớn thành phố. Đó là bản do nghệ sĩ tài năng người Na Uy J.J.Constant biên đạo, ra mắt từ năm 2011. Năm nay, vở diễn có sự tham gia của nghệ sĩ ballet Pháp Chloe Glemot trong vai Chúa tuyết/giọt sương. Vai chính Clara do Đỗ Hoàng Khang Ninh diễn, búp bê kẹp hạt dẻ là Hồ Phi Điệp đảm nhận. Đặc biệt, phiên bản này diễn trên nền nhạc “sống” từ các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng, Dàn hợp xướng nữ Nhà hát thể hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Kẹp hạt dẻ” tái ngộ khán giả Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.