Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt hồi ký của gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên

Hoàng Lân| 18/12/2016 09:22

(HNMO) – Cuốn hồi ký “Chúng tôi đã sống như thế” do người vợ (đã mất) của nhạc sĩ Phạm Tuyên chắp bút, sau đó bà cùng nhạc sĩ Phạm Tuyên hoàn thiện đã chính thức ra mắt vào ngày 17/1 tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên ký tặng sách cho độc giả


Cuốn sách “Chúng tôi đã sống như thế” được gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên giữ gìn cẩn thận, bởi đó là những dòng hồi ký chi tiết nhất về cuộc sống gia đình ông, do vợ ông – bà Nguyễn Ánh Tuyết – một PGS.TS đầu ngành về tâm lý học trẻ em viết lại khi bà còn sống. Lúc đầu, cuốn hồi ký chỉ lưu hành nội bộ trong gia đình, được coi như “báu vật” của cả gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên, nơi các thành viên có thể tìm thấy mình trong đó, ngắm nhìn lại quá khứ thân thương với nhiều chi tiết thú vị mà đôi khi chỉ có một người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình nhớ và ghi chép lại.

Chị Hồng Tuyến, con gái của nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ với HNMO: “Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi mẹ tôi đã có thể lưu giữ, ghi chép được đầy đủ, chi tiết đến không ngờ những kỷ niệm của cả gia đình. Có những câu chuyện khi đọc tôi đã giật mình vì nó gần như xóa khỏi ký ức của mình nhưng bà vẫn lưu giữ, ghi chép chúng một cách chi tiết, cẩn thận. Tôi đã vô cùng cám ơn bà vì điều đó”.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên và nhà thơ Trần Đăng Khoa nói về cuốn hồi ký


Chị Tuyến kể, lúc đầu, việc viết hồi ký của gia đình được bà Nguyễn Ánh Tuyết thực hiện bí mật. Nhạc sĩ Phạm Tuyên và các con không biết bà đã âm thầm viết hồi ký, cho đến một hôm khi bà gõ bản thảo lên máy tính và ông vô tình đi ngang qua đọc được. Sau khi đọc những trang đầu tiên của cuốn hồi ký, ông đã động viên bà viết tiếp và cùng bà hoàn thành cuốn sách.

Cuốn hồi ký “Chúng tôi đã sống như thế” là một báu vật của gia đình chúng tôi. Chúng tôi không có ý định in phát hành rộng rãi, mà chỉ in một số lượng nhất định và đề rõ “lưu hành nội bộ” để tặng cho người thân, bạn bè. Hôm nay, cuốn sách được NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh in và phát hành rộng rãi, đó là một cái duyên kỳ ngộ. Và cái duyên ấy càng được đong đầy hơn khi cuốn hồi ký được ra mắt vào đúng dịp cả gia đình kỷ niệm 88 năm ngày sinh của cha tôi”, chị Hồng Tuyến chia sẻ.


Cuốn hồi ký chính thức ra mắt rộng rãi


Trong buổi ra mắt cuốn sách “Chúng tôi đã sống như thế”, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã chứng kiến cùng các thành viên của gia đình và những người bạn thân thiết gắn bó với gia đình ông như nhà thơ Trần Đăng Khoa, NSND Thanh Hoa... Nói về cuốn sách, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, khi đọc cuốn hồi ký ông đã vô cùng thích thú, không chỉ bởi các câu chuyện, chi tiết thú vị về gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên được khắc họa đầy đủ, mà còn bởi văn phong của bà Nguyễn Ánh Tuyết viết cuốn hồi ký vô cùng chân thật, gần gũi và giàu hình ảnh.

“Cuốn sách này là những trang ký ức của bà về những năm tháng vất vả, gian nan, những ngọt bùi cay đắng mà bà trải qua. Hay nhất trong cuốn sách này vẫn là những trang bà viết về học giả Phạm Quỳnh và nhạc sĩ Phạm Tuyên”, nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định khi viết lời tựa đề cho cuốn sách.

Trong buổi ra mắt cuốn sách, những người yêu mến nhạc sĩ Phạm Tuyên còn được nghe lại những bài hát viết cho thiếu nhi, trở thành ca khúc nằm lòng của bao thế hệ người Việt Nam như “Bà còng”, “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”… do NSND Thanh Hoa và các em thiếu nhi biểu diễn.

Sau buổi ra mắt cuốn hồi ký “Chúng tôi đã sống như thế”, vào ngày 14/1/2017, gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên tiếp tục tổ chức đêm nhạc “Phạm Tuyên – Nhớ và quên” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội để kỷ niệm sinh  nhật lần thứ  88 của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt hồi ký của gia đình nhạc sĩ Phạm Tuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.