Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rởm rít và thái quá!

Người Lái Đò| 25/12/2016 07:17

(HNM) - Tuần này, xuất hiện màn tranh luận dường như không có điểm dừng về “sự xuất hiện trở lại” của một cá nhân đã có thời gian hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí.


Điều đáng nói là sau thời gian chịu án tù, bị trục xuất khỏi Mỹ, người nói trên trở lại Việt Nam với một màn PR không thể phản cảm hơn. Anh xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí là trên báo điện tử, một cách “hoành tráng”, như thể sự trở về của một ngôi sao "đang lên" trên bầu trời nghệ thuật. Đứng bên xe đẹp, trong một ngôi nhà đẹp, những hình ảnh đầu tiên tại phi trường, lời hứa hẹn trở lại với “cả nhà” và cho lan truyền cái gọi là “những kịch bản mới sáng tác” chuẩn bị cho những suất diễn mới… Cùng với đó là loạt ý kiến úp mở về cái gọi là “không đánh kẻ chạy lại”. Sự ồn ào thay cho lặng lẽ như nhẽ ra nên thế. Màn "câu view" của một số người viết báo khiến cho sự việc thêm lố bịch, trơ trẽn.

Không khó khăn gì, người ta nhận ra ngay “thủ pháp” dọn đường cho sự quay "trở lại" với nghệ thuật của một tội phạm vừa mãn án tù nhưng chưa cho thấy thái độ ăn năn thực sự. Có nghệ sĩ lên tiếng, cảm thấy mình không thể đứng chung đội ngũ với một người như thế. Nhiều người đưa ra đề nghị về một lệnh “cấm diễn” từ cơ quan quản lý nghệ thuật - nơi từng đưa ra án phạt đối với một số nghệ sĩ biểu diễn trong tình trạng “hở hang”.

Đây đó, trên mạng xã hội, xuất hiện lời khuyên “hãy giữ con bạn an toàn”, tỏ ý tẩy chay nếu anh này được tham gia nghệ thuật trở lại ngay lúc này… Đó là phản ứng dễ hiểu từ cộng đồng, từ những người coi trọng sự minh bạch và cách ứng xử tử tế, tự trọng của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nhất là những ngôi sao - thần tượng của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Có một nỗi ghê sợ gây ám ảnh sau cách thức PR lộ liễu và rởm rít, đến mức mà người ta có thể chấp nhận lối viết phiếm chỉ để khỏi phải nhắc đến tên. Dạng tình cảm đó không cho thấy thái độ “đánh kẻ chạy lại” như ai đó cố tình suy diễn sai, mà như phản ứng tự vệ trước thói hư tật xấu. Có lẽ lúc này, hạn chế mon men đến nghệ thuật dành cho thiếu nhi là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rởm rít và thái quá!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.